Thứ hai, 23/09/2024 | 16:22 GMT+7

Bước tiến lớn của Ấn Độ trong năng lượng tái chế

22/07/2010

Trong một bản báo cáo ra ngày thứ 6, Liên hợp quốc đã xếp Ấn Độ đứng thứ 5 trong số những nước sản xuất bình đun nước dùng năng lượng mặt trời và năng lượng gió lớn nhất thế giới. Bản báo cáo Xu hướng năng lượng sạch toàn cầu 2009 nói rằng, các nước đang phát triển đang đi đầu trong việc ứng dụng những công nghệ mới về năng lượng tái chế.

Trong một bản báo cáo ra ngày thứ 6, Liên hợp quốc đã xếp Ấn Độ đứng thứ 5 trong số những nước sản xuất bình đun nước dùng năng lượng mặt trời và năng lượng gió lớn nhất thế giới. Bản báo cáo Xu hướng năng lượng sạch toàn cầu 2009 nói rằng, các nước đang phát triển đang đi đầu trong việc ứng dụng những công nghệ mới về năng lượng tái chế. Lần đầu tiên, những khoản đầu tư vào năng lượng sạch của khu vực tư nhân ở châu Á và Thái Bình Dương, đạt mức 40,8 tỷ USD năm 2009, vượt mức đầu tư của các nước châu Mỹ - 32,3 tỷ USD.

“Sự dẫn đầu trong sản xuất đang chuyển dần từ châu Âu về châu Á, khi các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc ngày càng đưa ra nhiều cam kết về năng lượng tái chế”, bản báo cáo cho hay.

Các nước đang phát triển chiếm một nửa công suất năng lượng tái chế của thế giới và gần một nửa trong số đó có những mục tiêu chính sách cụ thể (38 trong số 80 nước).

indian 01.jpg

Bản báo cáo đã ghi nhận những nỗ lực của chính phủ Ấn Độ trong việc đưa ra những ưu đãi cho năng lượng tái chế thông qua những nhiệm vụ trong Kế hoạch hành động quốc gia về thay đổi khí hậu.

Giống như Ấn Độ, đầu tư toàn cầu vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng đã tăng 34%, lên mức 4 tỷ USD.

 “Lần đầu tiên, các công nghệ năng lượng thông minh lại thu hút nhiều vốn đầu tư mạo hiểm và các khoản đầu tư cá nhân hơn bất cứ ngành năng lượng sạch nào khác”.

Bản báo cáo cũng cho biết thêm, đây là năm thứ 2 liên tiếp, cả Mỹ và châu Âu sản sinh ra điện từ các  nguồn năng lượng tái chế, như gió, nhiều hơn các nguồn năng lượng truyền thống như than và khí gas.

Minh Đức (theo hindustantimes.com)