Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:27 GMT+7

Shimizu có kế hoạch xây vành đai năng lượng mặt trời 4,4 triệu km2

05/06/2010

Giờ đây, Shimizu, một công ty của Nhật Bản, cũng đang có tham vọng biến quỹ đạo của mặt trăng thành “thiết bị” hấp thụ năng lượng mặt trời dài 11.000 km, và mang nguồn năng lượng này về trái đất bằng các ăng ten chảo rộng 20 km thông qua vi sóng và tia laze. Vành đai này sẽ rộng khoảng 400 km. Một ý tưởng thực sự rất táo bạo!

Đầu năm ngoái, có tin về việc một nhóm nhà khoa học có ý tưởng về những tấm pin mặt trời trên vũ trụ, dùng để hấp thụ năng lượng mặt trời và đưa về trái đất bằng vi sóng hoặc tia laze, đem lại một nguồn năng lượng vô tận.

 

Chi phí  lắp đặt trên vũ trụ sẽ là cự ký lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đô la, vì sẽ phải dùng một khấu súng khổng lồ để phóng những tấm pin mặt trời vào vũ trụ. 


luna_img003.jpg


Giờ  đây, Shimizu, một công ty của Nhật Bản, cũng đang có  tham vọng biến quỹ đạo của mặt trăng thành “thiết bị” hấp thụ năng lượng mặt trời dài 11.000 km, và mang nguồn năng lượng này về trái đất bằng các ăng ten chảo rộng 20 km thông qua vi sóng và  tia laze. Vành đai này sẽ rộng khoảng 400 km. Một ý tưởng thực sự rất táo bạo!

 

Shimzu thậm chí đã đặt tên cho dự án của mình: LUNA RING. Những tấm pin mặt trời được lắp đặt quanh mặt trăng sẽ được gọi là “Vành đai mặt trời”. Vành đai này sẽ được xây dựng bằng những vật liệu có trên mặt trăng, bao gồm xi măng và thủy tinh sợi, các nguyên liệu này sẽ được sản xuất với sự hỗ trợ từ năng lượng mặt trời.

 

Các tấm pin mặt trời sẽ được chế tạo ngay trên bề  mặt của mặt trăng từ các nguồn nguyên liệu có  sẵn bởi các nhà máy tự động. Các nhà máy này cũng sẽ lắp đặt các tấm pin và xây dựng một tuyến đường vận chuyển để mang các dây cáp điện luồn dưới những tấm pin chạy xung quanh vệ tinh của trái đất.


 luna_img009.jpg


Mặc dù  theo kế hoạch của Shimizu, mọi thứ sẽ được tự động hóa, nhưng con người vẫn sẽ tham gia để đảm bảo sự hỗ trợ và bảo trì các thiết bị.

 

Nghe có  vẻ giống phim khoa học viễn tưởng, và trong quá  khứ, có thể các nhà văn cũng đã nghĩ  đến ý tưởng này, nhưng kế hoạch của Shimizu sẽ thành công, nếu tính đến những khoản đầu tư và lợi nhuận của ngành khai thác dầu và  số tiền các nhà đầu tư sẵn sàng chi để có thêm một giếng dầu nữa, bất kể là ở  đâu trên trái đất. Dự án này sẽ khiến họ chuyển hướng đấu tư của mình và khoản tiền sẽ lớn hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, cho đến lúc đó, mọi người sẽ phải tiếp tục nghiên cứu về mặt trăng và các phương pháp xây dựng nhà máy trong môi trường không có oxi.

 

Minh Đức (theo greenoptimistic.com)