Thứ ba, 07/05/2024 | 18:30 GMT+7

Trung Quốc hỗ trợ tài chính mua xe điện và xe lai

03/06/2010

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 1/6 đã công bố chi tiết chương trình hỗ trợ "xe hơi xanh" thân thiện với môi trường nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô của nước này và cắt giảm khí thải của các phương tiện giao thông.

Trung Quốc sẽ trợ giá cho các xe ô tô chạy bằng nguồn năng lượng thay thế xăng dầu nhằm thu hút người mua và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và cải thiện chất lượng môi trường.

Theo công bố của Bộ Tài chính Trung Quốc, chính phủ nước này sẽ hỗ trợ tới 50.000 nhân dân tệ (7.320 USD) để khuyến khích người tiêu dùng mua xe hybrid sạc điện (chỉ chạy một phần bằng xăng), và 60.000 nhân dân tệ đối với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.


Chương trình sẽ được áp dụng tại năm thành phố, gồm Thượng Hải, Trường Xuân (thủ phủ tỉnh Cát Lâm), Thâm Quyến, Hàng Châu (thủ phủ tỉnh Chiết Giang) và Hợp Phì (thủ phủ tỉnh An Huy).


hybrid-china-1.jpg


Mẫu xe hybrid sạc điện F3DM của hãng BYD


Theo chương trình trên, chính phủ sẽ hỗ trợ 60.000 nhân dân tệ (gần 8.800 USD) cho người mua xe ôtô chạy bằng điện, trong khi mỗi xe lai được hỗ trợ tiền mua 50.000 nhân dân tệ (hơn 7.300 USD).

Trung Quốc, trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái, đặt mục tiêu tăng sản lượng ô tô sử dụng nguồn năng lượng thay thế xăng dầu lên nửa triệu chiếc vào năm 2011, nhằm giảm nhập khẩu dầu mỏ và kiềm chế ô nhiễm môi trường.


“Hỗ trợ tài chính của chính phủ là nhân tố rất quan trọng trong việc kích thích sự tăng trưởng của thị trường ô tô sử dụng nguồn năng lượng thay thế, nhưng đây chỉ là bước đầu tiên để đạt được điều đó,” ông Jacob George, giám đốc JD Power & Associates tại Trung Quốc, cho biết. “Còn cần có đầu tư cơ sở hạ tầng để người tiêu dùng có thể tiếp nhận các loại xe này.”


Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cho biết chính phủ nước này sẽ hỗ trợ người tiêu dùng 3.000 nhân dân tệ (440 USD) nếu họ mua xe du lịch tiết kiệm năng lượng, như xe hybrid sử dụng mô-tơ điện với động cơ xăng hoặc diesel có dung tích từ 1.6L trở xuống.


Trung Quốc nhập cuộc chơi xe “sạch”


BYD, SAIC và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang nỗ lực bắt kịp các hãng xe nước ngoài như Toyota và GM bằng việc tung ra thị trường các mẫu xe hybrid và ô tô chạy điện.


electric-050310.jpg


Một người đang sạc điện cho chiếc xe BYD của mình ở Thâm Quyến


Giá còn khá cao là yếu tố chính cản trở sức tiêu thụ xe sạc điện và ô tô hybrid tại Trung Quốc. BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 10% vốn góp của tỷ phú Mỹ Warren Buffett, chỉ bán được 48 chiếc xe hybrid sạc điện F3DM trong năm 2009, với giá 149.800 tệ/chiếc (gần 22.000 USD). Trong khi đó, công ty bán được 290.963 chiếc xe F3 động cơ xăng (giá 59.800 tệ), và đây là mẫu xe bán chạy nhất của Trung Quốc.


Toyota bán được 271 chiếc Prius giá 259.800 tệ, mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới, tại Trung Quốc trong năm 2009, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Năm 2009, tiêu thụ xe du lịch tại Trung Quốc đạt 10,3 triệu chiếc.


Thúy Hằng Theo Bloomber