Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:58 GMT+7

Vancouver thu nhiệt năng từ nước thải

28/05/2010

Công ty dịch vụ năng lượng vùng Southeast False Creek (N.E.U.) cung cấp dịch vụ sưởi ấm và nước nóng cho các tòa nhà sử dụng năng lượng lấy từ nước thải chưa xử lý. Giám đốc N.E.U., ông Chris Baber cho biết: “Đây là một trường hợp thử nghiệm của thành phố Vancouver”. Trên thế giới cũng chỉ có ba hệ thống năng lượng tương tự: hai ở Oslo, Na Uy và một ở Tokyo, Nhật Bản.

Ông Gregor Robertson, thị trưởng thành phố Vancouver, Canada, vào ngày 15/5 đã chủ trì buổi lễ đón chào những chủ nhân mới của một khu căn hộ tại làng Olympics Mùa Đông 2010 thuộc vùng Southeast False Creek.

 

Nếu muốn cung cấp năng lượng cho các tòa nhà trong khu này, người dân chỉ  cần xả nước bồn tắm hay chậu rửa bát của họ  để đưa nước thải xuống đường ống dẫn.


Công ty dịch vụ năng lượng vùng Southeast False Creek (N.E.U.) cung cấp dịch vụ  sưởi ấm và nước nóng cho các tòa nhà sử  dụng năng lượng lấy từ nước thải chưa xử  lý. Giám đốc N.E.U., ông Chris Baber cho biết: “Đây là một trường hợp thử nghiệm của thành phố Vancouver”. Trên thế giới cũng chỉ có ba hệ thống năng lượng tương tự: hai ở Oslo, Na Uy và một ở Tokyo, Nhật Bản.


 18iht-renvanspan-articleLarge.jpg


Nhà máy trung tâm của công ty ban đầu được xây dựng để phục vụ 2800 vận động viên tại Làng Olympic nay đang cung cấp nhiệt lượng cho một số tòa nhà khác gần đó. N.E.U. dự định sẽ đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của 0,4 km2 vùng đất gần nước ở trung tâm Vancouver với số dân trên 16 000 vào năm 2020.

 

Các tòa nhà được xây dựng để phục vụ Olympic đã được chuyển  đổi thành hơn 1000 căn hộ công cộng và căn hộ riêng. Kieran McConnell, kỹ sư hệ thống của N.E.U. nói: “Khu căn hộ này sẽ giống như bao khu căn hộ khác, chỉ là nó thân thiện với môi trường hơn nhiều.” Mới đây tổ chứng xếp hạng các thiết kế thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng Leed đã trao Chứng nhận Bạch kim – mức cao nhất -  cho khu căn hộ đa năng này.

 

Hệ thống phục hồi nhiệt năng tách nhiệt từ nước thải vốn ở  nhiệt độ từ 18-20 oC bằng cách sử dụng một bơm nhiệt và một thiết bị tủ lạnh có thể tách nhiệt năng khỏi chất thải và bơm vào hệ thống cung cấp nước nóng. Lúc này, hệ thống bơm ngầm dưới đất với hiệu suất cao bơm nước ở nhiệt độ 65 oC lên các tòa nhà gần đó. Sau khi tuần hoàn qua các tòa nhà, nước giảm khoảng 15 oC và chảy về trung tâm nhiệt năng để được làm nóng trở lại. So với các hệ thống khí tự nhiên và điện kết hợp, quá trình hồi phục nhiệt lượng từ nước thải giúp giảm lượng khí nhà kính xuống 65%.

 

Chi phí xây dựng nhà  máy N.E.U. là 29 triệu đô la trong đó chính phủ  liên bang Canada chi 9,45 triệu, Liên hiệp các thành phố tự trị Canada đầu tư 5 triệu và phần còn lại do thành phố Vancouver chi trả.

 

Người dân ở  khu căn hộ trả một lượng phí cố định và một phần phí biến đổi tùy theo lượng nhiệt sử dụng. Đặc biệt, các tòa nhà có  thể bơm lượng nhiệt họ không dùng hết trở lại hệ thống và được nhận lại số tiền tương ứng.

 

Nhà máy trung tâm N.E.U. có cấu trúc gồm năm cột song song giống như một bàn tay với năm ngón thanh mảnh bằng thép không gỉ. Trên  đỉnh mỗi cột, các “móng tay” làm từ đèn LED thay đổi màu sắc và cho biết lượng nhiệt lượng tạo ra. Ông Mr. McConnell, kỹ sư của công ty cho biết: “Mục đích của chúng tôi là thông báo cho người dân biết họ đã sử dụng bao nhiêu năng lượng, và từ đó họ có ý thức hơn trong việc tắt bộ ổn nhiệt hay khóa vòi nước.”


Hồng Nhung theo nytimes