Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:06 GMT+7

Biện pháp để hạn chế sự nóng lên toàn cầu

26/04/2010

Tiết kiệm và tăng hiệu suất sử dụng năng lượng tạo ra phương hướng để có thể bù đắp phần nhu cầu năng lượng còn lại bằng các hệ thống năng lượng mới được quản lý thông minh và sử dụng năng lượng tái tạo. Thủ thuật là kết hợp nhiều nguồn năng lượng và đạt đầu ra tối đa với đầu vào tối thiểu.

Có thể giảm phát thải khí nhà kính bằng cách chuyển sang nguồn năng lượng khác trong tương lai. Việc sử dụng năng lượng hóa thạch có thể giảm tối thiểu. Các công nghệ sử dụng carbon thấp có thể được sử dụng và tiếp tục phát triển. Tiết kiệm năng lượng, hiệu suất năng lượng và kèm theo sử dụng năng lượng từ những nguồn tái tạo là các biện pháp quan trọng.


nuclear_power_generation.jpg


Năng lượng hạt nhân được khuyến khích như một phần của giải pháp. Công nghệ để hấp thụ CO2 từ các nhà máy điện và xí nghiệp và bảo quản chúng dưới lòng đất cũng đang được phát triển. Bảo tồn rừng và đất, và cải thiện nông nghiệp cũng là một phần của giải pháp. Kỹ thuật địa chất có thể là cứu cánh cuối cùng.

 

Các công nghệ để giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã tồn tại. Các nước phát triển có phương tiện để thực hiện chuyển đổi sang các nền kinh tế carbon thấp, nếu họ lựa chọn làm như vậy. Các nước đang phát triển có cơ hội để lựa chọn con đường phát triển, mặc dù có thể họ cần sự hỗ trợ để thực hiện điều đó. Trong đàm phán về khí hậu người ta hay dùng từ "nhảy vọt", có nghĩa là nhảy trực tiếp sang con đường phát triển bền vững. Ví dụ là điện thoại được đưa vào các nước đang phát triển. Thay vì sử dụng nỗ lực và nguồn lực để kéo cáp, họ tiến thẳng lên công nghệ không dây.


Năng lượng có thể tiết kiệm hoặc sử dụng hiệu quả hơn theo nhiều cách.

Một số cách không đòi hỏi gì cả ngoài thiện chí. Các biện pháp khác đòi hỏi nhiều hơn. Một số chỉ áp dụng cho các nước giàu, một số hợp với nước nghèo. Một số thay đổi có thể do các cá nhân thực hiện, một số cần quyết định và đầu tư chính trị mới có thể tiến hành được.


Ví dụ, không đun nấu trên đống lửa mà sử dụng bếp lò nếu bạn có thể kiếm được. Thay vì sưởi nóng những ngôi nhà hở, hãy cách nhiệt cho chúng. Hãy xây những ngôi nhà hiện đại mà hầu như không cần năng lượng bên ngoài để sưởi hoặc làm mát. Nếu có thể trồng rau ngoài vườn hãy chấm dứt trồng rau trong nhà kính có sưởi ấm. Không dùng thép và nhôm nếu các vật liệu khác có thể đáp ứng nhu cầu. Chấm dứt lái xe nhanh trên những chiếc xe trống chỗ. Đừng bay quá nhiều. Không mua những thứ mà bạn thật sự không cần. Mua những máy móc tiết kiệm năng lượng. Hãy lưu ý đến tiêu thụ năng lượng của mình. Thay đổi thói quen. Cân nhắc xem có thể đi lại bằng xe đạp. Tắt đèn nếu không có ai ở đó cả.


Có thể tăng hiệu suất ở các nhà máy điện và trong phần lớn các ngành công nghiệp. Ngày nay có thể sản xuất ra những dụng cụ gia đình và đồ điện tử có tính năng tốt hơn hẳn những thiết bị cũ, mặc dù chúng sử dụng ít năng lượng hơn. Ở những thành phố đông đúc với hệ thống giao thông đô thị hiệu quả, nhu cầu năng lượng thấp hơn nhiều so với những khu đô thị trải dài lộn xộn với ô tô dày đặc. Mặt khác, các xe hơi mới có thể sử dụng ít năng lượng hơn những chiếc xe nặng nề uống xăng. Máy giặt có thể làm việc với nước lạnh, nhờ trong bột giặt có các enzyme mới. Các bóng đèn tiết kiệm năng lượng khá phổ biến hiện nay. Thế hệ tiếp theo là đèn chiếu sáng LED, sẽ tiết kiệm năng lượng hơn nữa.


Thông thường, các thiết bị hiệu suất cao đắt tiền hơn thiết bị hiệu suất thấp. Tuy nhiên chúng sẽ rẻ hơn nếu như bạn tính toàn bộ chi phí trong thời gian sử dụng.


Năng lượng tái tạo


Tiết kiệm và tăng hiệu suất sử dụng năng lượng tạo ra phương hướng để có thể bù đắp phần nhu cầu năng lượng còn lại bằng các hệ thống năng lượng mới được quản lý thông minh và sử dụng năng lượng tái tạo. Thủ thuật là kết hợp nhiều nguồn năng lượng và đạt đầu ra tối đa với đầu vào tối thiểu. Ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà máy điện bị tách khỏi nhà máy nước nóng sưởi ấm.


renewableenergy.jpg


Kết hợp sản xuất nhiệt để sưởi và sản xuất điện sử dụng ít tài nguyên hơn hẳn. Các tuốc-bin gió và năng lượng mặt trời có thể kết hợp với các nguồn điện dự phòng như thủy điện và sinh khối để sử dụng khi gió không thổi hay không có ánh nắng. Về đêm, nếu gió thổi và không ai cần điện, có thể dùng điện đó để nạp vào ắc-quy của xe ô tô điện và cho các máy sưởi nhiệt. Ngoài năng lượng gió, đun nóng bằng năng lượng mặt trời hay các nguồn năng lượng khác như máy phát điện từ thủy triều hay sóng biển, địa nhiệt, biogas và nhiên liệu sinh học đang được phát triển.


Phần lớn các giải pháp được phát triển cho những xã hội và đô thị tương đối giàu có. Các nước đang phát triển, tuy nhiên có thể nhảy vọt sang giải pháp mới nếu có thỏa thuận để hỗ trợ sự chuyển giao công nghệ thích hợp nhất.


Năng lượng hạt nhân


Năng lượng hạt nhân được khuyến khích như một phần của giải pháp. Ưu điểm là lượng điện năng lớn mà không thải ra khí nhà kính. Nhược điểm là chưa tìm ra biện pháp cuối cùng nào cho vấn đề chất thải phóng xạ, và uran cũng không phải là nguồn năng lượng tái tạo và cần tốn năng lượng hóa thạch để khai thác uran. Tổng tính toán kinh tế của năng lượng hạt nhân còn đang là chủ đề tranh cãi. Theo tính toán của Cơ quan Năng lượng quốc tế, nếu chúng ta quyết định chuyển sang dùng nhiều năng lượng hạt nhân trong tương lai, cần phải mất mấy thập kỷ trước khi các nhà máy có thể cung cấp nhiều hơn cho nhu cầu điện của thế giới so với ngày hôm nay.


Hấp thụ và bảo quản carbon (CCS)


CCS được đề xuất là phương pháp để có thể tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch mà không làm hại đến khí hậu. Kỹ thuật này thu hồi CO2 từ ống khói nhà máy, làm sạch và khô, dùng áp lực để chuyển thành chất lỏng, và bơm ngược vào lòng đất. Công nghệ này chưa sẵn sàng. Cần phải hơn một thập kỷ nữa trước khi có thể áp dụng ở quy mô lớn.


Bảo tồn rừng, đất và cải tiến nông nghiệp


Bảo tồn rừng, đất và cải tiến nông nghiệp có thể đóng góp nhiều để giảm phát thải khí nhà kính. Điều này có thể được tạo điều kiện bởi cải cách quy hoạch đất, thay đổi sử dụng đất và các phương pháp nông nghiệp.


Kỹ thuật địa chất


Cuối cùng, có các biện pháp đề xuất gọi là kỹ thuật địa chất để cứu hành tinh khỏi sự nóng lên toàn cầu nếu chúng ta không giảm nổi phát thải khí nhà kính đủ nhanh. Một ý tưởng là đưa sắt vào đại dương làm phân bón cho tảo lớn nhanh và thúc đẩy chúng hấp thụ nhiều CO2 từ khí quyển. Một đề xuất khác là bắn các hạt lưu huỳnh vào tầng trên của khí quyển để chúng phản xạ một phần ánh sáng mặt trời và làm Trái đất mát hơn. Tuy nhiên, không có ý tưởng nào đã được chứng minh và chúng có thể tạo ra những hiệu ứng phụ thảm họa khôn lường.

 

Thúy Hằng (ST)