Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:14 GMT+7

Smart Grid - giải pháp tối ưu tiết kiệm năng lượng

24/04/2009

Mạng lưới điện thông minh (Smart Grid) sẽ kết hợp công nghệ thông tin (IT) mới nhất với mạng lưới điện hiện có ở Hàn Quốc. Mạng lưới điện hiện có thường truyền điện sản xuất tại nhiều nhà máy điện tới một hệ thống đường dây điện để phân phối. Kết hợp công nghệ IT với mạng lưới hiện có đồng nghĩa với việc phát huy tối đa hiệu suất phân phối điện với việc cho phép nhà cung cấp điện và khách hàng trao đổi thông tin 2 chiều theo thời gian thực. Công nghệ IT là công nghệ hạt nhân và rất cần thiết cho việc trao đổi thông tin thời gian thực.

Nếu đánh giá một cách khách quan thì hiệu suất năng lượng thông qua trao đổi thông tin thời gian thực sẽ có lợi cho cả 2 phía. Trước hết, nó có lợi cho nhà cung cấp vì mạng lưới điện thông minh có thể xác định được khung thời gian nhu cầu điện tăng hay giảm. Căn cứ vào thông tin này, nhà cung cấp có thể đưa ra giá điện hợp lý. Ví dụ, giá điện sẽ tăng trong giờ cao điểm khi nhu cầu tăng và ngược lại, giá điện sẽ giảm vào ban đêm khi nhu cầu giảm. Do đó, hệ thống sẽ phân hóa lượng tiêu thụ điện và đem đến sự phân bổ điện một cách hiệu quả. Mạng lưới điện mới cũng có lợi cho người tiêu dùng thông qua thiết bị quản lý điện. Ví dụ, người tiêu dùng có thể lắp đặt thiết bị để máy giặt có thể chỉ hoạt động vào ban đêm hoặc lúc tối muộn khi giá điện giảm xuống. Các quan chức ngành và chính phủ hy vọng khi thiết bị quản lý điện được sử dụng phổ biến, tiêu thụ điện sẽ giảm khoảng 6%, tương đương 6 tỉ USD.

Smart Grid tuy là một khái niệm đơn giản nhưng trên thực tế đây là một dự án có quy mô lớn yêu cầu công nghệ hiện đại cũng như khoản kinh phí đầu tư khổng lồ. Hàn Quốc đang cố gắng nỗ lực hoàn thành mạng Smart Grid đầu tiên trên thế giới vào năm 2030 bởi vì hiện nay, Hàn Quốc đang có khá nhiều doanh nghiệp điện lực, thông tin, điện gia dụng hàng đầu thế giới. Có rất nhiều lý do thúc đẩy chính phủ Hàn Quốc phát triển dự án này. Thứ nhất, chính phủ có thể sản xuất cùng một sản lượng điện với chi phí thấp hơn bằng cách phân bổ điện hợp lý hơn so với việc tăng số lượng nhà máy điện. Xây dựng mạng lưới điện thông minh sẽ giúp phân hóa lượng tiêu thụ điện của cả nước và cắt giảm khoảng 7 triệu kW. Lượng điện có thể tiết kiệm được tương đương với việc tiết kiệm khoảng 1 tỉ USD đầu tư hằng năm. Thứ hai, Hàn Quốc cần xây dựng mạng lưới điện thông minh để kết nối hàng loạt mạng lưới điện với các nhà máy năng lượng mới sản xuất năng lượng tái sinh như năng lượng gió, năng lượng mặt trời cũng như để dự trữ và bán điện được sản xuất tại các nhà máy sản xuất năng lượng cỡ nhỏ như nhà máy pin nhiên liệu. Thứ ba, chính phủ Hàn Quốc dự định phát triển công nghệ Smart Grid thành nền công nghiệp động lực tăng trưởng của quốc gia.

Năm 2011, chính phủ Hàn Quốc sẽ lựa chọn các thành phố để thử nghiệm Smart Grid. Năm 2020, Hàn Quốc sẽ quảng bá mạng lưới mới đến với người dân và đến năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Theo kế hoạch, Ủy ban thiết lập bản đồ Smart Grid sẽ lập kế hoạch cơ bản vào cuối tháng 8-2009 và hoàn thành bản đồ chi tiết vào cuối tháng 11-2009.

(Nguồn: QĐND)