Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:55 GMT+7

Nhân rộng mô hình đèn 2 cấp công suất trong chiếu sáng công cộng

22/12/2008

Chỉ mới có mặt tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, đèn đường tự điều chỉnh độ sáng 2 cấp công suất đang dần chứng tỏ là một giải pháp chiếu sáng tiết kiệm điện phù hợp với điều kiện của nước ta.

Sau thành công tại TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, công nghệ này hiện đang được một số tỉnh, thành khác trên cả nước thử nghiệm và lên kế hoạch nhân rộng mô hình.

 

Mới đây, tại thành phố Đà Nẵng, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng đã lắp đặt và thử nghiệm thành công 60 thiết bị điều chỉnh đèn đường 2 cấp công suất do Philips VN tài trợ theo một dự án tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng thí điểm. Giải pháp có tên gọi BSD 400/250L406TS, được lắp đặt trên đường Bạch Đằng, một trục đường rất đẹp chạy dọc theo sông Hàn của thành phố.

 

Với 2 chế độ ánh sáng: Từ 18h30 đến 23h thắp sáng 100% công suất (400W) và từ sau 23h giảm còn khoảng 60% công suất (250W), hệ thống điều chỉnh đèn 2 cấp công suất Philips giúp tiết kiệm khoảng 37% điện tiêu thụ trong khi vẫn đảm bảo một chế độ chiếu sáng rất hợp lý.

 

Ông Đặng Lê Kim Hòa - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng, cho biết, sau 4 tháng vận hành, hệ thống hoạt động ổn định và theo đúng những thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, trong đó có tính năng tiết kiệm điện và độ sáng của bóng đèn. “Việc thử nghiệm thiết bị điều chỉnh độ sáng 2 cấp công suất là một định hướng thay đổi lớn của Đà Nẵng trong mục tiêu tăng cường hiệu quả hoạt động vận hành chiếu sáng và tiết giảm điện năng năm 2008.

 

Kết quả thử nghiệm cho thấy đây là một mô hình cần phải được nhân rộng” - ông Hòa nói. Từ thành công này, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng sẽ trình UBND thành phố phê duyệt dự án sử dụng rộng rãi thiết bị trên địa bàn thành phố. Trước mắt, công ty dự kiến sẽ lắp đặt thêm ở 3 tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn và Trần Phú, đều theo giải pháp công nghệ Philips.

 

Công nghệ điều chỉnh độ sáng đèn đường 2 cấp công suất đã được ứng dụng phổ biến tại nhiều đô thị trên thế giới từ lâu. Với nguyên lý hoạt động là tự điều chỉnh độ sáng và công suất tiêu thụ điện của bóng đèn theo một khoảng thời gian đã được lập trình sẵn nhằm tạo độ chiếu sáng hợp lý theo từng thời điểm, ưu điểm của công nghệ này là vừa giúp tiết kiệm điện tiêu thụ, vừa đảm bảo an ninh, an toàn giao thông và vẻ mỹ quan đô thị.

 

Đây là một giải pháp lý tưởng cho điều kiện của nước ta. Tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc, hiện chúng ta đang tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng theo cách “thủ công” là tắt bóng đèn xen kẽ. Tuy nhiên, cách làm này “lợi bất cập hại” vì gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn giao thông và tạo vẻ nhếch nhác cho đường phố.

 

Ông Alex Ngian - Tổng Giám đốc Philips VN cho biết hiện công ty đã giới thiệu vào Việt Nam các hệ thống điều chỉnh 2 cấp công suất gồm loại 400W/250W, 250W/150W và mới đây nhất là 150W/100W và 100W/70W, loại có thể áp dụng cho các trục đường nhỏ, vốn rất phổ biến ở nước ta.

 

Ngoài Đà Nẵng, thành phố Việt Trì cũng đã lắp đặt thử nghiệm 20 bộ đèn đường 2 cấp công suất của Philips trên đường Hai Bà Trưng. Ông Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Công ty Chiếu sáng công cộng Việt Trì cho biết, nếu kết quả thử nghiệm khả quan sẽ đề xuất triển khai đồng loạt trên những tuyến đường mới. Tháng 12 tới, thành phố Cần Thơ cũng sẽ lắp đặt 12 bộ đèn đường tương tự của Philips tại vòng xoay bến xe mới.

 

Ông Võ Quốc Hùng - Phó trưởng Phòng Quản lý Điện năng và Kỹ thuật an toàn thuộc Sở Công Thương Cần Thơ cho biết, hiện Cần Thơ đã ứng dụng công nghệ điều chỉnh đèn đường 2 cấp công suất trên một trục đường và đã có kế hoạch phổ biến công nghệ này trong những dự án mới.

 

“Ngoài yếu tố tiết kiệm điện, an toàn và đảm bảo về mỹ quan đô thị, đèn đường 2 cấp công suất còn rất kinh tế. Đầu tư cho hệ thống này chỉ mất khoảng 1,5 năm là có thể hoàn vốn được. Nếu tính đến chi phí duy tu, bảo trì thì đây là giải pháp tiết kiệm hiệu quả hơn nhiều so với các giải pháp thông thường khác” - ông Hùng nói.

 

( Theo: An Ninh Thủ Đô)