Thứ tư, 08/05/2024 | 19:41 GMT+7

Mái ngói tự sản xuất ra... điện!

14/08/2007

Đây là loại mái ngói thế hệ mới vừa được nhà thiết kế Sebastian Braat phát minh với mục đích giảm mức tiêu thụ năng lượng điện cho các hộ gia đình ở trong thành phố. Theo đó, viên ngói cấu tạo bởi một đế làm từ polycarbonate, có một khoang chứa nước và những tế bào quang điện (pin mặt trời).

Khoảng 12% - 18% nhiệt năng truyền vào các tế bào quang điện này được chuyển thành điện năng và phần còn lại dùng để làm nóng nước của ngôi nhà. Sebastian Braat cho biết, anh đã dẫn một chất lỏng làm nguội qua nước trong viên ngói, đóng vai trò như chất trao đổi nhiệt. Chất trao đổi nhiệt này sẽ truyền nhiệt vào một bồn chứa nước nóng tuần hoàn.

Trong khi đó, các tế bào quang điện sẽ phát ra dòng điện một chiều và đi vào một thiết bị chuyển đổi gắn với hộp điện trong nhà, nối thẳng với mạng điện lưới. Thêm vào đó, một khi người trong nhà dùng điện không hết, nó sẽ tự động đẩy phần điện dư vào mạng lưới… Nhà khoa học này cũng cho biết, cứ khoảng 200 viên ngói như vậy sẽ tự sản xuất được tối đa 1,5 kW mỗi giờ, thừa sức đủ để cho một ngôi nhà với 3 phòng ngủ trung bình sử dụng. Trong khi đó, các tế bào quang điện sẽ phát ra dòng điện một chiều và đi vào một thiết bị chuyển đổi gắn với hộp điện trong nhà, nối thẳng với mạng điện lưới. Thêm vào đó, một khi người trong nhà dùng điện không hết, nó sẽ tự động đẩy phần điện dư vào mạng lưới… Nhà khoa học này cũng cho biết, cứ khoảng 200 viên ngói như vậy sẽ tự sản xuất được tối đa 1,5 kW mỗi giờ, thừa sức đủ để cho một ngôi nhà với 3 phòng ngủ trung bình sử dụng.

(Nguồn: HĐH)