Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:15 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản, hiệu quả

01/11/2023

Trên nền tảng của chương trình Patch Manager Plus, nhóm nghiên cứu của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã phát triển thêm tính năng tuy đơn giản, nhưng rất hiệu quả trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Hiện, máy tính đã trở thành công cụ làm việc không thể thiếu trong hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách sử dụng máy tính một cách hiệu quả, tiết kiệm, an toàn và bảo vệ môi trường.
Trước thực tế này, PC TTH đã bắt tay nghiên cứu giải pháp quản lý thiết bị từ xa không sử dụng dựa trên các chương trình của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), qua đó giúp tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, góp phần đảm bảo an toàn thông tin, bảo vệ môi trường.
 Giải pháp đạt giải Ba tại cuộc thi “Ý tưởng về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong đoàn viên, thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam”
Từ năm 2018, EVNCPC đã xây dựng và triển khai thành công hệ thống Global VPN - tác nhân chuyển đổi cần thiết, cho phép nhân viên truy cập mạng nội bộ của EVNCPC từ bất cứ đâu, cũng như nhân viên có thể làm việc từ xa mà không cần đến việc điều khiển từ xa (Chrome Remote Desktop, Ultraview, Teamview…). Bên cạnh đó, EVNCPC cũng đầu tư chương trình quản lý bản vá Patch Manager Plus từ năm 2022 nhằm tự động hóa các cập nhật bản vá của hệ điều hành, phần mềm Microsoft, Chrome...
Đây là công cụ quan trọng không thể thiếu trong hệ thống quản lý công nghệ thông tin của PC TTH khi không chỉ giúp cập nhật tự động các bản vá cho hệ điều hành và ứng dụng, Patch Manager Plus còn bảo mật thông tin, ngăn chặn các lỗ hổng an ninh hiệu quả. Cụ thể, mỗi khi có bản vá mới cho Windows, Office hoặc các phần mềm của bên thứ ba, Patch Manager Plus tự động nhận diện, triển khai cập nhật, đảm bảo rằng mọi hệ thống đều được bảo vệ trước các mối đe dọa và lỗ hổng tiềm ẩn.
Việc này không chỉ cải thiện đáng kể hiệu suất và độ ổn định của máy chủ, máy trạm, mà còn giảm thiểu rủi ro mất mát dữ liệu, vi phạm bảo mật. Trên cơ sở này, PC TTH đã nghiên cứu và thử nghiệm thêm các chức năng khác để khai thác tối đa tiềm năng của Patch Manager Plus.
Theo đó, ngoài việc cập nhật bản vá, nhóm nghiên cứu của PC TTH đã mở rộng ứng dụng của Patch Manager Plus khi thiết lập lịch trình tắt/khởi động các máy tính từ xa, nhất là thời điểm sau giờ làm việc, qua đó, giúp máy tính hoạt động ổn định hơn, nâng cao an ninh thông tin, đẩy mạnh tiến trình số hóa, tiết kiệm lượng lớn điện năng và hỗ trợ tối đa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh...
“Hiện PC TTH đã tiến hành cài đặt chức năng này cho hơn 472 máy tính đang quản lý. Nếu giả sử các máy tính vẫn đang sử dụng ngoài giờ làm việc và thực hiện tắt thiết bị vào 19h hàng ngày thì chi phí tiết kiệm được khoảng 1.132 kWh điện năng mỗi ngày, tương đương gần 3,4 triệu đồng/ngày, tức là tiết kiệm hơn 100 triệu đồng/tháng. Và nếu có thể triển khai toàn EVNCPC với việc áp dụng cho hơn 4.000 thiết bị, chi phí tiết kiệm có thể lên đến gần 1 tỷ đồng/tháng”, đại diện nhóm nghiên cứu của PC TTH chia sẻ.
“Bằng việc tích hợp công nghệ tiên tiến và áp dụng các phương pháp quản lý hiện đại, tuy chỉ là một chức năng đơn giản nhưng giải pháp của nhóm nghiên cứu đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, cũng như đã đạt giải Ba tại cuộc thi “Ý tưởng về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong đoàn viên, thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam” vừa qua. Trên cơ sở này, PC TTH sẽ mở rộng quy mô áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đồng thời nghiên cứu, triển khai các kỹ thuật tiên tiến hơn, giúp nâng cao hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí…”, lãnh đạo PC TTH cho hay.
Theo: Báo Thừa Thiên Huế