Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:22 GMT+7

Tiếp cận các công nghệ biến rác thải thành năng lượng tại ENTECH 2023

21/07/2023

Theo thông tin từ Công ty Daehan E&C (Hàn Quốc), doanh nghiệp này sẽ đem đến Hội chợ, Triển lãm Quốc tế về Năng lượng và Môi trường Hà Nội (ENTECH HANOI) 2023 các thiết bị phân loại và tái chế rác thải tiên tiến hàng đầu thế giới.

Hiện nay, trên thế giới đang phải đối mặt với khoảng hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ trên trái đất. Chất thải nhựa ngay cả khi được thu gom và chôn lấp lẫn vào đất vẫn tồn tại hàng trăm năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng...Bên cạnh đó, chất thải nhựa khi đổ ra đại dương sẽ gây tổn thương hệ san hô, đe dọa môi trường sống của các loài động, thực vật biển khiến 1,5 triệu động vật trên đại dương chết vì ngộ độc chất thải nhựa mỗi năm. 
Các chuyên gia cho rằng một trong những thủ phạm của sự nóng lên toàn cầu là khí metan được thải ra rất nhiều tại các bãi rác. (Ảnh minh hoạ)
Tuy nhiên, rác thải cũng là tài nguyên có giá trị giá nếu biết cách tận dụng, tái chế. Bởi vậy, biến rác thải thành năng lượng đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và coi đây là tài nguyên, nguồn năng lượng thay thế trong tương lai.
Tại Hội chợ, ENTECH HANOI 2023 tới đây, Đại diện doanh nghiệp tới từ Hàn Quốc - Công ty Daehan E&C (CEO Lee Gyu-seok) sẽ ra mắt thiết bị sản xuất nhiên liệu rắn RDF (Refuse Derived Fuel) bằng cách phân loại rác thải sinh hoạt MSW (Municipal Solid Waste) và rác thải chôn lấp LFW (Landfill Waste) tích tụ trong các bãi rác. 
Các thiết bị này được Daehan E&C giới thiệu có khả năng giúp giảm lượng rác chôn lấp xuống còn 1/10 so với trước đây, nhờ đó có thể giảm lượng khí metan phát sinh từ các bãi chôn lấp. Đặt trong bối cảnh hầu hết rác thải rắn tại Việt Nam đều đang được chôn lấp tại bãi, công nghệ này có thể thu được các vật phẩm tái chế, đồng thời RDF được tạo ra có thể sử dụng làm nhiên liệu tái tạo thân thiện với môi trường, thay thế nhiên liệu hóa thạch như than đá hiện tại. 
Tại ENTECH HANOI 2023, Daehan E&C sẽ ra mắt thiết bị sản xuất nhiên liệu rắn RDF. (Ảnh: Daehan E&C)
Ở Đông Nam Á, rác thực phẩm được vứt cùng với các rác thải khác. Vì khó tái chế nên hầu hết rác thải được chôn lấp mà không qua bất kỳ biện pháp xử lý nào. Do đó, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu tính khả thi tại Đông Nam Á trong nhiều năm và thành công trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất nhiên liệu rắn bằng cách phân loại rác thải trộn lẫn với tất cả các loại khác, lọc ra những vật phẩm tái chế và tận dụng rác thải có tính dễ cháy” người đại diện của Daehan E&C cho biết.
Được biết, trong thời gian tới Daehan E&C không chỉ thúc đẩy sản xuất RDF mà còn trực tiếp sử dụng RDF để đẩy mạnh lĩnh vực năng lượng (hơi nước, điện). Việc sản xuất năng lượng bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo làm nhiên liệu cũng góp phần giảm lượng khí thải carbon nhờ giảm lượng sử dụng than đá, thủ phạm chính gây ra khí thải carbon.
Với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng - Môi trường bền vững", ENTECH HANOI 2023 sẽ tập trung tuyên truyền và quảng bá các sản phẩm, thiết bị về năng lượng và môi trường được trang bị công nghệ tiên tiến để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và môi trường gặp gỡ, trao đổi, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ...; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận, kết nối với các công nghệ tiên tiến trên thế giới, qua đó phát triển kinh doanh, chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao các tiêu chuẩn kỹ thuật trong nước trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.
ENTECH HANOI 2023 sẽ có sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… trưng bày trên 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, công nghệ xử lý và bảo vệ môi trường, với các hoạt động chính là: Kết nối kinh doanh; Đàm phán ký kết hợp đồng; Hội thảo chuyên ngành năng lượng- môi trường, chương trình quảng bá về giải pháp, công nghệ tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Minh Khuê