Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:10 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng với công nghệ IoT

02/08/2023

Cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 đã chỉ ra rằng một số quốc gia cần chấm dứt tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào các quốc gia khác trong lĩnh vực này. Và vai trò của Internet vạn vật (IoT - Internet of Things) trong tiết kiệm năng lượng có thể là chìa khóa giúp quản lý năng lượng hiệu quả.

Ứng dụng IoT trong tiết kiệm năng lượng 
Chuyển đổi kỹ thuật số và siêu kết nối đòi hỏi mức tiêu thụ năng lượng cao hơn. Do đó, sự đòi hỏi về các công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng là cần thiết. Các công nghệ đã được phát triển như 5G hiệu quả hơn tới 90% so với 4G, cùng với các công cụ khác để giảm nhu cầu tiêu thụ. Ví dụ, lưới năng lượng thông minh sử dụng các cảm biến và thiết bị IoT có thể xác định và ngăn ngừa thất thoát năng lượng cũng như tối ưu hóa truyền tải năng lượng để giảm thiểu lãng phí. 
Ảnh minh hoạ (Nguồn: telefonica)
IoT kết nối kỹ thuật số tất cả các loại máy móc và thiết bị với nhau, qua internet hoặc qua mạng riêng. Bằng cách này, tất cả những thứ được kết nối có thể tương tác với nhau mà không cần sự can thiệp của con người, điều mà trước đây không có. Mục đích là tạo ra một môi trường có thể kiểm soát được bằng cách tạo ra các không gian như nhà máy thông minh - nơi có thể điều chỉnh mức tiêu thụ năng lượng vì mục đích bền vững. 
Một trong những lĩnh vực được biết đến nhiều nhất là tự động hóa gia đình. Nhà ở được kết nối để trở thành ngôi nhà thông minh. Trong lĩnh vực gia dụng, số hóa được sử dụng để kiểm soát và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong nhà, chẳng hạn như việc tự động điều chỉnh nhiệt độ theo các biến số như: điều kiện thời tiết ngoài trời, điều khiển ánh sáng, theo thời gian trong ngày hoặc trong khi sử dụng đồng thời các thiết bị gia dụng… nhằm đưa ra cảnh báo nếu có mức tiêu thụ không đồng đều. 
Trong không gian trong nhà ở, các thiết bị hỗ trợ IoT có thể thu thập và cung cấp thông tin cho người dùng về mức tiêu thụ năng lượng. Người sử dụng cũng có thể lập trình sẵn các chức năng tiết kiệm năng lượng cho IoT. Những cảm biến này cung cấp dữ liệu thời gian thực, hoặc cũng có thể được sử dụng để xác định xu hướng của người tiêu dùng thông qua phân tích dự đoán, tức là nguồn thông tin cho tương lai gần.  
Một lĩnh vực ứng dụng khác của IoT trong tiết kiệm năng lượng là ở các thành phố thông minh hoặc các thành phố có hệ thống kết nối. Hiện tại, một số thành phố của Tây Ban Nha đã bắt đầu triển khai quá trình số hóa này. Các địa phương như Alcoy (Valencia, Tây Ban Nha) đã lắp đặt các cảm biến trong đèn đường để đèn đường của họ sáng lên khi phát hiện có người đi qua. Trước đó, những hệ thống này đã được lắp đặt tại nơi làm việc, trường học hoặc bệnh viện, nơi có lượng lớn công dân đi qua mỗi ngày. 
Tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp 4.0 
Internet vạn vật đang góp phần giúp kiểm soát và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong các môi trường công nghiệp. Mức độ tiêu thụ năng lượng sẽ được cập nhật thông qua các cảm biến khác nhau, giúp người sử dụng có thể điều chỉnh mức độ tiêu thụ khi cần thiết cho cả thiết bị và máy móc cũng như cả quá trình vận hành sản xuất.
Trong môi trường công nghiệp, IoT không chỉ giúp kiểm soát chi phí năng lượng mà còn cung cấp thông tin toàn diện về chi phí trong lĩnh vực này, theo một cách có giới hạn và có thể dự đoán được, đồng thời giúp giảm chi phí bảo trì dự đoán. 
Ngoài công nghiệp 4.0, việc sử dụng các công cụ IoT để tiết kiệm năng lượng cũng được ứng dụng trong giao thông vận tải - một lĩnh vực chiếm 40% tổng năng lượng của Tây Ban Nha. Các phương tiện được kết nối có thể lập kế hoạch các tuyến đường hiệu quả nhất và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, các cảm biến trên xe có thể phát hiện bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất năng lượng bằng cách theo dõi hiệu suất của động cơ.  
Hiện nay, ngày càng có nhiều ứng dụng IoT trong tiết kiệm năng lượng được sử dụng trong đời sống. Công nghệ IoT không chỉ có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nhu cầu sử dụng tài nguyên thiên nhiên mà còn có đóng góp không nhỏ trong việc kiểm soát chi phí và thiết kế các chính sách môi trường giúp chống biến đổi khí hậu.  
Tuệ Lâm biên dịch (Nguồn: telefonica.com)