Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:02 GMT+7

Công ty Cơ khí chính xác Seikico Việt Nam áp dụng công nghệ, giảm chi phí năng lượng

10/02/2022

Công ty Cơ khí chính xác Seikico Việt Nam bằng việc áp dụng hệ thống bảo trì năng suất toàn diện (TPM) và hệ thống đo lường, phân tích dữ liệu tiêu thụ điện (PMSA), đã khiến năng suất lao động tăng lên đáng kể, cùng với đó chi phí năng lượng cho sản xuất giảm đi.

Được thành lập từ năm 2007, Công ty TNHH cơ khí chính xác Seikico hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chính xác, với mục tiêu xây dựng và phát triển công ty về công nghiệp phụ trợ và gia công các chi tiết cơ khí chính xác cho các công ty nước ngoài tại Việt Nam, các công ty tại nước ngoài và các công ty lớn. Seikico luôn đem lại các sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý, làm hài lòng khách hàng thông qua hệ thống thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và lực lượng công nhân lành nghề.
Thời gian vừa qua, công ty đã áp dụng các công nghệ hiện đại, như ứng dụng hệ thống đo lường dữ liệu tiêu thụ điện PMSA, hay hệ thống bảo trì năng suất toàn diện TPM, góp phần rất lớn vào hoạt động sản xuất của đơn vị, giúp tiết kiệm được 5-7% điện năng.
Ông Giao Thành Sơn - Tổng giám đốc Công ty Seikico, cho biết: "Tuy Seikico vẫn chưa thuộc cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, nhưng do có nhà xưởng hiện tại đang tách biệt nhau, và có nhiều chủng loại máy cần phải giám sát lượng điện tiêu thụ. Thêm vào đó, chúng tôi muốn mở rộng thị trường và đặc biêt là xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế, để làm được điều đó thì doanh nghiệp phải luôn không ngừng thay đổi và kiểm soát chi phí vận hành. Với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Seikico đã tham gia thử nghiệm ứng dụng hệ thống PMSA, là hệ thống đồng bộ cho phép thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu liên quan đến điện năng với mong muốn phát triển doanh nghiệp theo hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành sản phẩm."
Phần mềm có chức năng tính tiền điện tiêu thụ, do vậy dễ dàng đối chứng chi phí tài chính, đồng thời cho phép đơn vị dễ xây dựng các chỉ số hiệu quả năng lượng EnPI đối với từng sản phẩm cụ thể, cũng như dự báo được các mức tiêu thụ năng lượng dự kiến. Hệ thống phần mềm PMSA đã được lắp đặt để kiểm soát 8 cụm máy với mức tiêu thụ điện năng chiếm 65% điện năng tiêu thụ toàn nhà máy, nhằm đưa ra sự so sánh mức độ tiêu thụ giữa các máy sản xuất giống nhau, từ đó giúp doanh nghiệp hoạch định được kế hoạch sản xuất.
Hệ thống máy móc của Seikico được bảo dưỡng giúp tăng năng suất.
Sau khi hệ thống PMSA được áp dụng tại doanh nghiệp việc kiểm soát điện năng tiêu thụ, truy xuất báo cáo được thực hiện một cách dễ dàng và chính xác hơn, giúp công ty hoàn thành mục tiêu tiết kiệm được 5-7% điện năng sử dụng mỗi năm cho doanh nghiệp.
Không chỉ vậy, từ năm 2019, Seikico đã tham gia Chương trình hỗ trợ triển khai TPM của Bộ Công Thương. Vì sản xuất sản phẩm linh kiện cơ khí siêu nhỏ, chi tiết bằng inox, đồng, trục động cơ, linh kiện trong thiết bị y tế... nên các hoạt động TPM được triển khai tại toàn bộ nhà máy sản xuất với các trụ cột: Bảo trì tự quản, cải tiến có trọng điểm; bảo trì có kế hoạch. Kết quả của các hoạt động cải tiến thí điểm rất tốt, các hoạt động cải tiến trọng điểm trong nhà máy đã tiết kiệm cho công ty 145 triệu đồng trong năm đầu tiên; tăng 30,5% năng suất của sản phẩm cải tiến thí điểm, khôi phục lại hoạt động 5S trong toàn bộ nhà máy; xây dựng được lịch bảo trì thiết bị định kỳ và áp dụng cho toàn bộ máy móc sản xuất; chuẩn hóa các tài liệu đào tạo nội bộ.
Lê Tâm