Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:44 GMT+7

Dự án sản xuất hydro từ điện phân nước biển đầu tiên của Việt Nam

31/10/2021

Tập đoàn năng lượng Enterprize Energy (Vương quốc Anh - Singapore) và các nhà đầu tư từ châu Âu vừa đề xuất với Chính phủ Việt Nam về lập Dự án đầu tư Thăng Long Wind 2 (TLW2) sản xuất hydro từ điện phân nước biển phục vụ xuất khẩu tại khu vực dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long (mũi Kê Gà, tỉnh Bình Thuận) với quy mô 2.000MW, tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đô la Mỹ, thời gian triển khai dự kiến từ 2022 đến 2030.

Đây là dự án sản xuất hydro từ điện phân nước biển đầu tiên của Việt Nam, mang tính đột phá, khai thác tối đa tiềm năng gió ngoài khơi, cũng như đặt nền móng cho phát triển nền kinh tế hydro xanh cho Việt Nam trong tương lai gần do nằm trong tuyến hàng hải giao thương quốc tế, khoảng cách ngắn đến các thị trường xuất khẩu tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, TLW2 sẽ tận dụng triệt để năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu dầu khí trong nước như PTSC, Vietsovpetro để gia công chế tạo các công trình biển.
Trong bài phát biểu trực tuyến bằng hình thức ghi hình của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Tuần lễ năng lượng Nga lần thứ IV diễn ra tại Liên bang Nga từ ngày 13 - 15/10/2021 với chủ đề “Năng lượng toàn cầu: Chuyển đổi để phát triển”, Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo và đang trong quá trình xây dựng lộ trình hài hòa, hợp lý để chuyển đổi nguồn năng lượng theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải các bon, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả…
Hydro xanh được tạo ra thông qua quá trình điện phân nước biển (Nguồn: https://www.ontario.ca/page/low-carbon-hydrogen) 
Trên tinh thần Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/02/2020 về nghiên cứu, xây dựng và khuyến khích sử dụng năng lượng hydro phù hợp với xu hướng chung của thế giới, mới đây, tại Quyết định 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó nêu rõ nhiệm vụ của Bộ Công Thương về nghiên cứu xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển nhiên liệu khí hydro gắn với điện gió ngoài khơi.
Như vậy, đề xuất đầu tư Dự án TLW2 tại ngoài khơi vùng biển tỉnh Bình Thuận là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, khi Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) sắp diễn ra tại Scotland vào tháng 11 tới đây.
Theo Tập đoàn năng lượng Enterprize Energy, hydro xanh được tạo ra thông qua quá trình điện phân nước, ở đó điện được sử dụng để tách nước thành hydro và oxy. Hydro tạo ra có thể được lưu trữ dưới dạng khí lỏng, thích hợp để sử dụng trong nhiều lĩnh vực và dễ dàng vận chuyển.
Trước đó, Hội nghị thượng đỉnh các nước phát triển G20 tổ chức tại Osaka (Nhật Bản) vào tháng 6/2019 đã tập trung vào một số nội dung quan trọng là phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, môi trường và năng lượng. Việt Nam cũng tham dự Hội nghị với tư cách khách mời. Tại thời điểm đó, chỉ có Pháp, Nhật và Hàn Quốc công bố Chiến lược cụ thể về chương trình phát triển và sử dụng hydro như một nguồn nhiên liệu sạch. Hiện đã có thêm 17 nước công bố Chiến lược và hơn 20 nước khác cho biết đang làm việc nghiêm túc để đưa ra Chiến lược trong thời gian sớm nhất.
Theo dangcongsan.vn