Thứ năm, 28/03/2024 | 20:22 GMT+7

Giảm chi phí tiền điện nhờ sử dụng đèn led trong canh tác hoa cúc

24/10/2021

Việc sử dụng đèn led trong canh tác hoa cúc chỉ tiêu thụ lượng điện khoảng 1/3 so với sử dụng đèn compact, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con nông dân.

Hoa cúc là cây trồng ngắn ngày, trong điều kiện chiếu sáng bình thường cây sẽ ra hoa sớm ảnh hưởng đến chất lượng của cành hoa. Vì vậy để cho cây hoa đẹp, đạt chiều cao, hoa to thì nên trồng trong nhà kính và chiếu sáng bổ sung cho hoa bằng cách thắp điện.
Trước đây, đèn chiếu sáng trong nhà kính thời gian đầu người nông dân sử dụng bóng đèn sợi đốt, loại bóng đèn này tốn điện, tỏa nhiệt lớn và tuổi thọ của bóng đèn ngắn, sau đó tiến đến sử dụng đèn compact vì tiết kiệm được điện, tỏa ít nhiệt và tuổi thọ bóng đèn kéo dài. Tuy đã giảm được lượng điện năng đáng kể so với đèn sợi đốt, nhưng chi phí điện năng khi sử dụng đèn compact chiếu sáng vẫn rất lớn. Do đó, người nông dân trồng hoa cúc vẫn không ngừng tìm hiểu các biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời giảm lượng điện tiêu thụ ở mức thấp nhất.
Sử dụng đèn led trong canh tác hoa cúc chỉ tiêu thụ lượng điện khoảng 1/3 so với sử dụng đèn compact
Hiện nay, việc sử dụng đèn led để chiếu sáng đang được rất nhiều lĩnh vực áp dụng, đặc biệt trong nông nghiệp sử dụng đèn led chiếu sáng cho cây trồng đang là một mô hình mới tiết kiệm điện năng.
Ông Trịnh Văn Khánh, thôn Đoài Thượng, xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình chia sẻ: “Từ năm 2005 gia đình ông đã sử dụng đèn Compact chiếu sáng để điều tiết sinh trưởng cho cây. Tuy nhiên từ năm 2017 đến nay, được Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và Xúc tiến thương mại nông nghiệp hỗ trợ, thử nghiệm đưa bóng đèn Led 9W vào sản xuất cho thấy thời gian thắp sáng giảm 50% so với bóng compact 20W, điện năng tiêu thụ/giờ giảm 55%, nên tiền điện phục vụ sản xuất cúc thấp, tiết kiệm được gần 15 triệu/ha, tạo thêm được nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Bên cạnh đó qua sử dụng đèn Led cho thấy thời gian thắp đèn ít hơn nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng của hoa cúc. Vụ cúc phục vụ dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, hoa cúc nhà ông nở đúng dịp tết, hoa đều đẹp nên được giá, sau khi trừ chi phí gia đình ông còn thu được hơn 20 triệu đồng/sào."
Hay tại nông hộ Nguyễn Văn Ký tại xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đã mạnh dạn đầu tư sử dụng đèn Led để chiếu sáng cho hoa cúc. Gia đình anh sử dụng đèn led công suất 10W và sử dụng thêm chóa đèn phản quang ở chuôi mỗi bóng đèn. Trên diện tích 1.000m2 anh mắc 120 bóng đèn led loại 10W, khoảng cách bóng là 3x3 m. Để tiết kiệm thời gian và công lao động anh còn mắc rơ le tự động và bộ hẹn giờ cứ 15 phút bật, 15 phút tắt, thời gian chiếu sáng từ 20 giờ tối đến 2 giờ 30 phút sáng hôm sau. Kết quả là cây hoa cúc vẫn đảm bảo đủ sáng để sinh trưởng, phát triển tốt, đạt chiều cao và tiêu chuẩn theo yêu cầu của người thu mua.
Mô hình sử dụng đèn led chong hoa cúc được nhiều hộ dân áp dụng
"Nếu so sánh với vụ cúc sử dụng đèn compact thì việc sử dụng đèn led cây có phần đẹp hơn và đặc biệt tiết kiệm điện. Sử dụng đèn compact mỗi vụ hoa cúc gia đình anh tốn khoảng 1,2 - 1,3 triệu đồng/1.000m2, nhưng chuyển sang sử dụng bóng đèn led chi phí tiền điện một vụ chỉ còn khoảng 300.000 - 500.000 đồng/1.000m2. Với chi phí tiền điện giảm đã tạo thêm thu nhập cho gia đình." - Anh Nguyễn Văn Ký chia sẻ.
Bên cạnh việc tăng năng suất, giảm chi phí tiền điện thì việc sử dụng đèn led chiếu sáng hoa cúc còn có nhiều ưu điểm như: thân thiện môi trường, không chứa thủy ngân và các chất độc khác; chi phí bảo hành và thay thế hệ thống thấp... Tuy nhiên hiện nay rào cản duy nhất của công nghệ chiếu sáng này là giá thành của đèn led cao gấp 3- 4 lần so với giá đèn compact thông thường, song xét về tuổi thọ của bóng đèn thì đèn led có tuổi thọ khoảng 10-15 năm, còn đèn compact khoảng 3-5 năm, nếu tính theo thời gian thì phải thay 3-4 bóng đèn compact thì mới phải thay 1 bóng đèn led và sử dụng đèn led lại tiết kiệm được từ 1/3-2/3 chi phí điện năng. Chính vì thế khi sử dụng đèn led chiếu sáng sẽ tăng thêm hiệu quả kinh tế do giảm tiền điện và công lao động.
Có thể nói, giải pháp dùng đèn led chiếu sáng cho hoa cúc nở là bài toán kinh tế hiệu quả, là công nghệ mới nhanh chóng được nhân rộng góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững. 
Mai Anh