Thứ năm, 28/03/2024 | 15:44 GMT+7

Ứng dụng công nghệ giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả

18/07/2021

Các ứng dụng được ra mắt liên tục trên nhiều nền tảng giúp người dân chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu dùng. Tại Quảng Ngãi, các ứng dụng này đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong quá trình sử dụng điện.

Với mong muốn giúp người dân sử dụng điện hiệu quả, nhất là mùa nắng nóng, thời gian qua, ngành điện đã nghiên cứu, đưa ra nhiều ứng dụng, khẳng định tính công khai, minh bạch trong mua bán điện. Các ứng dụng được ra mắt liên tục trên nhiều nền tảng giúp người dân chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu dùng. Tại Quảng Ngãi, các ứng dụng này đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong quá trình sử dụng điện.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, qua theo dõi trên ứng dụng chăm sóc khách hàng, ông Nguyễn Thanh, ở tổ dân phố 6, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy sản lượng điện sử dụng của gia đình mình có xu hướng tăng lên nhiều. Ông Thanh đã chủ động hạn chế lượng điện tiêu thụ trong gia đình, không sử dụng các thiết bị điện không cần thiết để tránh hóa đơn tiền điện đột ngột tăng cao.

Ông Nguyễn Thanh nhận xét: “Ứng dụng này sử dụng rất dễ dàng. Nhờ có ứng dụng này mà tôi biết được số điện nhà mình sử dụng trong ngày để cân đối sử dụng điện cho hợp lý hơn”.

Những thông tin về chỉ số điện và hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình minh bạch hơn bao giờ hết là nhờ nỗ lực của PC Quảng Ngãi trong việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử, triển khai hệ thống đo xa, nhất là ở khu vực mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Điển hình, huyện Bình Sơn vừa bàn giao xong lưới điện nông thôn cho PC Quảng Ngãi quản lý, vận hành. Toàn huyện có hơn 61.600 công tơ, đã có hơn 39.600 công tơ điện tử được lắp đặt. Điện lực Bình Sơn vẫn đang tiếp tục thay thế công tơ cơ khí thành công cơ điện tử theo lộ trình.

Nói về những ưu điểm của công tơ điện tử, ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Điện lực Bình Sơn - cho biết: “Công tơ điện tử có độ chính xác cao, điện năng tiêu thụ trong công tơ thấp nên tiết kiệm được điện năng. Bên cạnh đó, điện lực có thể ghi chỉ số từ xa, công nhân không cần leo trụ, tiết kiệm năng suất lao động nhưng vẫn đảm bảo được độ chính xác. Khi có khiếu nại của khách hàng, điện lực cũng dễ dàng giải thích bởi số liệu chuẩn xác”.

Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng tại Quảng Ngãi

Bên cạnh đó, với mong muốn giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, nhất là trong mùa nắng nóng, thời gian gần đây, PC Quảng Ngãi đã triển khai chương trình cảnh báo chỉ số điện bất thường và công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ. Việc cảnh báo sản lượng điện tăng bất thường không chờ đến cuối tháng mà được cảnh báo ngay trong ngày. Thông tin cảnh báo chỉ số điện bất thường sẽ gửi qua email, số điện thoại hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng.

Ông Huỳnh Trọng Nguyễn - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Ngãi - cho biết: “Qua chương trình này, chúng tôi kết nối, kiểm soát được lượng điện sử dụng của khách hàng, kịp thời báo cho khách hàng có sản lượng điện bất thường; đồng thời phát hiện được một số trường hợp chạm chập do đường dây sau công tơ của khách hàng sử dụng lâu ngày bị lão hóa, chạm chập, từ đó phối hợp với khách hàng để xử lý kịp thời”.

Hiện tại, Quảng Ngãi đã có 74% khách hàng được lắp đặt công tơ đo xa, có thể theo dõi chỉ số điện hằng ngày qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các trang web. Với những khách hàng chưa lắp đặt công tơ đo xa, trong kỳ ghi điện, PC Quảng Ngãi tiến hành rà soát ngay và cảnh báo khách hàng có sản lượng tăng cao hay sản lượng giảm để khách hàng theo dõi.

PC Quảng Ngãi cũng triển khai nhiều kênh thông tin, người dùng điện dễ dàng tra cứu như website, ứng dụng chăm sóc khách hàng, zalo. Người dùng điện ở Quảng Ngãi có thể chủ động theo dõi mức điện năng tiêu thụ để đưa ra phương án dùng điện hợp lý, tránh hóa đơn tăng vọt. PC Quảng Ngãi không ngừng nỗ lực, liên tục cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên nền tảng công nghệ thông tin.

Theo Báo Công Thương