Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:50 GMT+7

Ổ cắm điện thông minh có thể tiết kiệm năng lượng và giảm rác thải điện tử

01/06/2021

Phát triển ổ cắm điện thông minh giúp tắt bật đồ dùng điện mà không cần kết hợp với thiết bị khác, đồng thời giúp tiết kiệm điện và giảm rác thải điện tử.

Phát triển ổ cắm điện thông minh giúp tắt bật đồ dùng điện mà không cần kết hợp với thiết bị khác, đồng thời giúp tiết kiệm điện và giảm rác thải điện tử.

Mặc dù hiện nay có nhiều đồ gia dụng có thể được giám sát và điều khiển từ xa thông qua Internet, nhưng mỗi thiết bị đều phải kết hợp thiết bị điện tử Internet of Things (IoT) chuyên biệt. Các kỹ sư hiện đã tạo ra một hệ thống đơn giản hơn, di chuyển các thiết bị điện tử đó đến ổ cắm trên tường của gia đình.

Hệ thống được gọi là Ổ cắm thông minh (SEOS), công nghệ đang được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore. Nó kết hợp một mạng lưới các miếng che "thông minh" thay thế những miếng che hiện có trên các ổ cắm điện, cùng với các miếng NFC được dán vào phích cắm trên dây nguồn của mỗi thiết bị. Tất cả các ổ cắm trong nhà đều được kết nối qua Wi-Fi với một máy chủ trung tâm.

Khi phích cắm được đẩy vào một trong các ổ cắm, đầu đọc NFC trong ổ cắm đó có thể nhận dạng thiết bị bằng một mã duy nhất trên nhãn dán. Sau đó, máy chủ sẽ tra cứu các thông số kỹ thuật điện của thiết bị đó trong cơ sở dữ liệu. Người dùng có thể bật và tắt thiết bị đó qua internet, chỉ bằng cách bật hoặc tắt nguồn ổ cắm. Điều này có nghĩa là khi thiết bị không được sử dụng, nó sẽ không tạo ra bất kỳ dòng điện nào, khác với ổ cắm thông thường vẫn tốn một lượng điện khi ở chế độ chờ.

PGS. Sanjib Kumar Panda và Tiến sĩ Krishnanand Kaippilly Radhakrishnan với nguyên mẫu của hệ thống Ổ cắm điện thông minh (SEOS).

Hệ thống cũng cho phép người dùng kiểm tra xem thiết bị có bị vô tình bật hay không bằng cách theo dõi thời gian thực rút ra từ ổ cắm của nó. Ngoài ra, người dùng cũng có thể hẹn giờ các ổ cắm riêng lẻ để nó tự động bật và tắt thiết bị vào những thời điểm cụ thể trong ngày. 

Hơn nữa, nếu hệ thống phát hiện thấy một thiết bị đang sử dụng dòng điện nhiều hơn mức quy định của nó, nó sẽ tự động ngắt ổ cắm để giữ cho thiết bị không quá nóng.

Theo trường đại học, chi phí khoảng 80 đô la Mỹ cho mỗi ổ cắm để lắp đặt hệ thống SEOS và công nghệ này sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng từ 30-60%, tùy thuộc vào kích thước của ổ điện. SEOS cũng giúp lượng rác thải điện tử mà chúng tạo ra, vì mỗi thiết bị sẽ không cần phải kết hợp IoT của riêng nó.

PGS. Sanjib Kumar Panda nói: "Các ứng dụng của sự phát triển này hữu ích cho tất cả mọi người. Điều này có thể mang lại lợi ích cho những nhân viên văn phòng bận rộn, quên tắt đồ điện trong lúc vội vàng hoặc những người già sống một mình. Ổ cắm thông minh sẽ cho phép bất kỳ ai kiểm tra từ xa cách các thiết bị đang hoạt động và kiểm soát chúng”.

Theo: VietQ.vn