Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:55 GMT+7

Các nhà khoa học Australia lập kỷ lục về hiệu suất nhiệt mặt trời

12/10/2016

Một nhóm các nhà khoa học Australia vừa thiết lập kỷ lục thế giới mới về hiệu suất của đĩa nhiệt mặt trời, có khả năng sản xuất ra hơi nước để sử dụng cho các nhà máy điện.

Một nhóm các nhà khoa học Australia vừa thiết lập kỷ lục thế giới mới về hiệu suất của đĩa nhiệt mặt trời, có khả năng sản xuất ra hơi nước để sử dụng cho các nhà máy điện. 

Các nhà khoa học đến từ Đại học quốc gia Úc này đã thành công trong việc biến 97% lượng ánh sáng mặt trời thành hơi nước bằng cách thiết kế và tạo ra bộ thu mới cho đĩa tập trung năng lượng mặt trời. 

Các nhà khoa học tuyên bố rằng thiết kế mới của bộ thu có thể làm giảm 10% chi phí sản xuất điện năng từ nhiệt mặt trời. 

Hệ thống nhiệt mặt trời tập trung sẽ sử dụng gương phản xạ để tập trung ánh sáng mặt trời và sản xuất hơi nước. Sau đó, hơi nước này sẽ được sử dụng để làm quay tuabin ở nhà máy sản xuất điện. 

Đĩa nhiệt mặt trời này có thể kết hợp với hệ thống lưu trữ nhiệt và cung cấp điện theo yêu cầu với chi phí thấp hơn đáng kể so với điện năng được sản xuất từ pin mặt trời và lưu trữ trong bộ ắc quy. 

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Úc tin rằng đây thật sự là môt bước đột phá trong việc sản xuất điện năng từ năng lượng tái tạo với chi phí thấp và cắt giảm lượng khí thải carbon. 

Ông John Pye, đến từ Trường nghiên cứu kỹ thuật, thuộc Đại học quốc gia Úc cho biết: "Mục đích cuối cùng của dự án này là tìm cách cắt giảm chi phí tập trung nhiệt lượng mặt trời. Chúng tôi đặt ra mục tiêu là cắt giảm được 12 cent trên mỗi đơn vị kWh điện năng để tạo ra được tính cạnh tranh cho công nghệ này trên thị trường. 

Tôi tin rằng công nghệ mà chúng tôi tạo ra rất hữu ích cho lưới điện bởi chúng có khả năng hỗ trợ lưới điện cung cấp điện năng vào ban đêm mà không cần phải vận hành các nhà máy sản xuất điện năng từ năng lượng hóa thạch". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)