Thứ ba, 16/04/2024 | 22:30 GMT+7

Nâng cao hiệu quả năng lượng của máy tính với công nghệ mới

15/07/2016

Các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công một kỹ thuật hệ thống mới cho phép các máy tính nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách chia sẻ thông tin vận hành với nhau.

Trong khuôn khổ một chương trình hợp tác giữa Đại học Quốc gia Australia và tập đoàn Microsoft, các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công một kỹ thuật hệ thống mới cho phép các máy tính nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của mình bằng cách chia sẻ thông tin vận hành với nhau.

Lý giải cho ý tưởng của mình, GS Steve Blackburn cho biết: “Sự tương tác giữa người dùng hiện nay với các nhà cung cấp dịch vụ trên internet như Microsoft, Google, Facebook thông qua hoạt động truy xuất thông tin chính là chìa khoá thành công của những doanh nghiệp này. Vì vậy, họ đã đầu tư một hệ thống máy chủ quy mô lớn để luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, do không kiểm soát được hoạt động của người dùng, hàng nghìn máy chủ thường nằm trong trạng thái chờ một thời gian dài trước khi nhận được yêu cầu tìm kiếm mới của người dùng. Bằng cách tận dụng nguồn năng lượng dư thừa này để thực hiện các tác vụ khác, chúng tôi mong rằng sẽ mở ra khả năng giúp chúng vận hành hiệu quả hơn”.

Cụ thể, 3 nhà khoa học tham gia dự án gồm GS Blackburn, TS Kathryn và NCS Yang Xi đã sáng chế ra một phần mềm có khả năng thu thập, phân tích toàn bộ lệnh tìm kiếm mà người dùng gửi đến các máy chủ để tìm ra những câu lệnh giống nhau, sau đó sẽ chuyển thông tin này đến một máy chủ duy nhất để thực hiện tác vụ và cuối cùng, nội dung cần tìm sẽ được chia sẻ giữa các máy chủ đã nhận câu lệnh tương ứng. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm cũng sẽ được dành cho các máy chủ đang trong tình trạng nhàn rỗi, từ đó tránh hiện tượng quá tải dành cho một số thiết bị nhất định, điều rất dễ gây ra tình trạng mạng tải chậm, ngắt mạng, nóng máy và tiêu tốn thêm nhiều năng lượng.

Dựa trên kết quả khảo sát mối liên hệ giữa hoạt động của máy chủ, hiệu quả thực hiện các tác vụ, mức tiêu thụ năng lượng trong tương tác với phần mềm điều hướng hoạt động tìm kiếm nêu trên, các nhà nghiên cứu cho biết: “Với trên 100 lần thử nghiệm và đánh giá nghiêm ngặt, phần mềm của chúng tôi có thể đem lại hiệu quả tiết kiệm khoảng 25% năng lượng so với thông thường và tăng tốc độ tìm kiếm lên gấp 9 lần trước đây, đồng nghĩa với việc mang đến nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ thông tin trên internet”.

“Điểm đặc sắc nhất trong sáng chế này là chúng tôi đã tận dụng được Simultaneous Multithreading, một tính năng phần cứng thường bị nhiều công ty bỏ qua vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, với những thuật toán được kiểm soát kỹ lưỡng, chúng tôi đã giải quyết được vấn đề nêu trên, từ đó nâng cao hiệu quả năng lượng và hoạt động vận hành của các trung tâm dữ liệu, song vẫn đảm bảo được trách nhiệm đối với người sử dụng”, TS McKinley khẳng định.

Anh Tuấn (Theo Deccan Herald