Thứ năm, 28/03/2024 | 16:44 GMT+7

Nhiên liệu nhân tạo giảm 85% lượng khí thải carbon

28/06/2016

Loại nhiên liệu nhân tạo này được sản xuất từ thực vật và được giới thiệu như một loại nhiên liệu ít cac-bon và đầy tiềm năng để thay thế diesel truyền thống.

Nordic Blue Crude, một công ty lớn của Na Uy vừa tỏ ý muốn hợp tác với hãng xe Audi trong việc sản xuất nhiên liệu diesel tổng hợp với quy mô lớn.

Loại nhiên liệu nhân tạo này được sản xuất từ thực vật và được giới thiệu như một loại nhiên liệu ít cac-bon và đầy tiềm năng để thay thế diesel truyền thống.

Tuy nhiên, tính khả thi của loại nhiên liệu sinh học này đang bị hạn chế bởi cần có một diện tích đất không nhỏ để trồng cây chế xuất nhiên liệu cũng như phải đảm bảo chúng tương thích với mọi loại phương tiện giao thông.

Nordic Blue Crude tuyên bố nhiên liệu của họ có thể cắt giảm 85% lượng khí thải carbon, cho phép những chiếc xe diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng khắt khe của châu Âu.

Hiện tại, công ty đang đàm phán với Audi để cung cấp số lượng lớn loại nhiên liệu tổng hợp này cho nhà sản xuất xe hơi.

Audi đã thử nghiệm các loại nhiên liệu nhân tạo trong nhiều năm qua và đã sản xuất khối diesel sinh học tổng hợp đầu tiên tại một nhà máy thí điểm tại Dresden năm ngoái.

Về phía Nordic Blue Crude, họ tin rằng có thể thuyết phục Audi đưa việc sản xuất nhiên liệu quy mô lớn đến Na Uy nhờ lợi thế cạnh tranh về chi phí. Quá trình sản xuất đòi hỏi tiêu thụ một lượng lớn điện, và giá điện ở Na Uy thấp hơn ở Đức, công ty cho biết. 

Na Uy cũng sản xuất điện phần lớn từ các nguồn năng lượng tái tạo, do đó sẽ làm giảm lượng khí thải cac-bon của quá trình sản xuất nhiên liệu tổng hợp này. Cùng với đó, Audi cũng từng cam kết, họ sẽ sử dụng năng lượng tái tạo để sản xuất nhiên liệu tại nhà máy thí điểm Dresden.

Sản xuất dầu diesel tổng hợp bắt đầu bằng việc làm sôi nước thành hơi, sau đó tách hơi nước thành hydro và oxy bằng cách điện phân nước ở nhiệt độ khoảng 800 độ C (1500 độ F). Hydro sau đó phản ứng với nguồn cấp carbon dioxide, tạo ra chất lỏng gồm các hydrocarbon chuỗi dài. Chất lỏng được tinh chế thành một loại nhiên liệu không chứa lưu huỳnh và các hydrocarbon thơm.

Audi cho biết có thể sử dụng cả dầu diesel nhân tạo và dầu diesel thông thường cho động cơ xe của họ, nhưng nhà sản xuất ô tô chỉ cam kết điều này với khối diesel tổng hợp từ nhà máy Dresden. Tuy nhiên, nỗ lực quảng bá diesel nhân tạo có thể giúp nhà sản xuất xe sang tránh khỏi những scandal về khí thải như Volkswagen.

Nói rộng hơn, nếu dầu diesel nhân tạo được sử dụng rộng rãi, nó có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải từ hàng chục triệu chiếc xe sử dụng diesel trên khắp thế giới.

Hoa Nguyễn (Theo Climate Central)