Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:01 GMT+7

Tấm pin mặt trời tự "hoàn thiện" bằng ánh sáng

30/05/2016

Các nhà nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts vừa đưa ra được một phương pháp mới dựa vào ánh sáng để cải thiện chất lượng của vật liệu Perovskite.

Các nhà nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts vừa đưa ra được một phương pháp mới dựa vào ánh sáng để cải thiện chất lượng của vật liệu Perovskite. 

Perovskite là hợp chất, thường được sản xuất dưới dạng màng mỏng, dùng cho pin mặt trời. 

Mặc dù vật liệu Perovskite có khả năng làm tăng hiệu suất của pin mặt trời nhưng nếu như cấu trúc kết tinh của chúng có sai sót, vật liệu Perovskite có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình pin mặt trời chuyển đổi ánh sáng thành điện năng. 

Ông Samuel Stranks, nhà nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts giản thích phương pháp dùng ánh sáng để sửa chữa những sai sót trong cấu trúc kết tinh của vật liệu Perovskite như sau: "Dưới ánh sáng, chúng ta sẽ thấy ion này di chuyển, giúp làm sạch lớp màng mỏng, từ đó làm giảm các sai sót". 

Ánh sáng tạo ra ion lodua, là các nguyên tử mất đi một electron và mang điện tích. Các ion này sẽ di chuyển ra khỏi vùng bị chiếu sáng và "quét" sạch những sai sót trong cấu trúc kết tinh trên đường đi. 

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã sử dụng vật liệu Perovskite halagen hữu cơ - vô cơ kim loại để tối đa hóa hiệu suất của pin mặt trời. 

Các nhà khoa học vẫn hi vọng có thể sản xuất ra được vật liệu Perovskite không có sai sót trong cấu trúc kết tinh nhưng để làm được điều này, họ phải vượt qua rất nhiều thử thách khó khăn ở phí trước. Tác động của biện pháp dùng ánh sáng để sửa chữa sai sót trong cấu trúc tinh thể của vật liệu Perovskite cũng giảm dần theo thời gian, do đó, khi áp dụng phương pháp này trong thực tế, các nhà khoa học phải làm sao để tác động này kéo dài hơn nữa. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)