Thứ năm, 25/04/2024 | 07:13 GMT+7

Máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời cung cấp nước sạch, điện và Internet

25/04/2016

Watly là máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, có thể cung cấp nước sạch, điện năng sạch và Internet.

Watly là máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, có thể cung cấp nước sạch, điện năng sạch và Internet. 

Ở nhiều nơi trên thế giới, nước sạch và điện là những thứ vô cung xa xỉ. Điều này không chỉ mang lại sự bất tiện mà thực tế, việc thiếu nước sạch đã làm vi khuẩn phát sinh, làm lây lan nhiều bệnh dịch, cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. 

Máy tính Walty, một phát minh của một công ty châu Âu rất có triển vọng, có thể là giải pháp cho vấn đề này. Watlylà máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, có thể cung cấp nước sạch và điện cho những ai cần nhất. Không chỉ có vậy, nó còn có thể cung cấp kết nối Internet. Watlyđã được thử nghiệm trong suốt ba năm qua và bây giờ, nó đã sẵn sàng để tỏa sáng. 

Hệ thống máy tính Watly dài 40m (131 feet) và sử dụng công nghệ nhiệt rất phức tạp. Về cơ bản, Watly tạo ra một quá trình cô đặc, trưng cất hơi nước. Đây chính là quá trình xử lý nước biển: loại bỏ muối, chất độc hại và vi sinh vật gây bệnh ra khỏi nước biển. Watly có thể làm sạch 5.000 lít nước (1.320 gallon) mỗi ngày trong vòng 15 năm. 

Hệ thống máy tính Watly này còn được trang bị thêm pin quang điện mặt trời, được đặt ở trên cùng để cung cấp điện năng miễn phí. Tất cả lượng điện năng không được sử dụng đến ngay lập tức sẽ được lưu trữ trong một ắc quy có công suất 140 kWh. Lượng điện năng này có thể dùng để sạc pin cho laptop hay điện thoại di động. 

Watly còn cung cấp kết nối Wifi để chuyển dữ liệu như gửi sms, video hay hình ảnh. Bộ định tuyến 3G, có thể kết nối trong phạm vị 500m (1.640 feet). 

Watly chạy thử lần đầu tiên tại một khu làng nhỏ ở Ghana, mang lại cho công ty phát minh ra loại máy tính này 2 triệu đôla và nhiều giải thưởng. Họ quyết định dùng số tiền này để tiếp tục cải tiến công nghệ, tạo ra nguyên mẫu của loại máy tính này.

Hiện nay, công ty phát minh ra máy tính Watly đang tham gia gọi vốn trên website Indiegogo. Công ty này cần 75.000 đôla để tạo ra một máy tính Watly với chức năng làm sạch nước và 325.000 đôla để tạo ra hệ thống máy tính Watly có thêm chức năng sản xuất năng lượng tái tạo và cung cấp Wifi. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)