Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:52 GMT+7

Máy phát điện mặt trời hình cầu

18/04/2016

Bên cạnh việc liên tục hấp thụ năng lượng mặt trời vào ban ngày, thiết kế này còn có thể thu năng lượng từ mặt trăng vào ban đêm.

Kiến trúc sư đến từ Đức Andre Broessell tin rằng ông đã mang đến một giải pháp tuyệt vời, giúp cho việc khai thác nguồn năng lượng mặt trời ngày càng hiệu quả hơn và đảm bảo cho quá trình này sẽ diễn ra được cả ngày lẫn đêm hoặc ngay cả dưới điều kiện ánh sáng thấp. Công ty Rawleson do ông sáng lập vừa sáng chế ra một loại máy phát điện có hình dạng là một khối cầu với tên gọi là beta.ray. Công nghệ mới này là sự kết hợp hoàn hảo giữa những tính chất cũng như nguyên tắc hình học của hình cầu với một hệ thống trục kép. Điểm đặc biệt của thiết kế này chính là cho phép các tấm pin quang điện dù trên một bề mặt rất nhỏ nhưng lại có thể nhân đôi lượng điện năng mà chúng có thể tạo ra. Loại máy phát điện mới rất thích hợp cho những bề mặt nghiêng hoặc dốc như bề mặt tường phía bên ngoài của các tòa nhà cao tầng hay những nơi có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời cả ngày. Thiết kế này thậm chí có thể được sử dụng như một trạm nạp năng lượng cho ô tô chạy bằng điện .

Ông Andre Broessel cho biết: "Beta.ray còn có thêm một thiết bị đảm bảo cho việc chuyển đổi nhiệt năng thành điện năng luôn được diễn ra liên tục. Mặc dù bề mặt diện tích của các tấm Silicon được giảm xuống chỉ còn 25% nhưng lượng điện năng được sản xuất ra vẫn được đảm bảo như cũ. Mấu chốt nằm ở chỗ các nhà nghiên cứu đã sử dụng bóng Lens, một loại thiết bị mới có chức năng là tập trung các ánh sáng lại để đảm bảo cho việc truyền tải năng lượng, từ đó tăng hiệu quả năng lượng lên đến con số 57%. Vào ban đêm, bóng Lens có thể được sử dụng giống như một chiếc đèn công suất cao có thể chiếu sáng cho không gian mà bóng được đặt tại.

 Cơ chế hoạt động:

Bên cạnh việc liên tục hấp thụ năng lượng mặt trời vào ban ngày, thiết kế này còn có thể thu năng lượng từ mặt trăng vào ban đêm.

 Minh Thúy (Theo Alternative Energy)