Thứ hai, 29/04/2024 | 06:45 GMT+7

Công nghệ đèn LED kích thích cây trồng tăng trưởng trong không trung

04/04/2016

Nhờ công nghệ đèn LED mới nhất, chúng ta có thể trồng cây trong không trung một cách hiệu quả.

Nhờ công nghệ đèn LED mới nhất, chúng ta có thể trồng cây trong không trung một cách hiệu quả.

Hiện nay, ai ai cũng bàn đến việc rời khỏi trái đất và chuyển đến sống ở một hành tinh khác. Việc này nói thì dễ, nhưng làm thì khó. Bởi chúng ta không chỉ phải tìm cách chuyển đến hành tinh đó mà còn cần phải đảm bảo rằng chúng ta có đủ lương thực để tiêu dùng cho đến khi chúng ta thích nghi được với môi trường sống mới.

Trong khi các kỹ sư tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ - NASA và những cơ quan vũ trụ khác đang nỗ lực tìm cách để chuyển đến hành tinh mới, các cơ quan, công ty khác lại dành sự quan tâm đến vấn đề thực phẩm. Chẳng hạn như Philips đang hợp tác với trường đại học của Trung tâm môi trường nông nghiệp được kiểm soát (CEAC) để tao ra một mô hình đèn LED đặc biệt, có khả năng kích thích sự tăng trưởng của cây rau diếp được trồng trong nhà kính đặt trên mặt trăng.

Thí nghiệm kéo dài 9 tuần, do các nhà nghiên cứu tiến hành đã cho thấy những kết quả tốt đẹp. Họ sử dụng đèn mô hình đèn LED mới trong một nguyên mẫu nhà kính rồi so sánh hiệu quả của loại đèn LED này với hệ thống ánh sáng natri áp suất cao được làm mát bằng nước. Họ ước tính rằng việc sử dụng đèn LED để kích thích cây rau diếp tăng trưởng giúp họ tiết kiệm được 56% điện năng. Cụ thể, mỗi đơn vị kW/h điện năng mà đèn LED tiêu thụ sản xuất ra được 54 gram rau diếp, còn hệ thống ánh sáng natri áp suất cao chỉ sản xuất ra được 24 gram.

Chìa khóa của mô hình đèn LED đặc biệt này là một "phương pháp chiếu sáng đã được lập trình sẵn", do chuyên gia thực vật của Philips tạo ra. Phương pháp chiếu sáng này đặc biệt cân nhắc đến những yếu tố như quang phổ ánh sáng, cường độ ánh sáng, độ đồng nhất ánh sáng cũng như cân nhắc vị trị đặt bóng đèn trong tương quan với mái che. Ngoài ra, những đặc tính của cây rau diếp như sự tăng trưởng hay màu sắc của lá cũng được cân nhắc kỹ.

Điều này giúp các nhà nghiên cứu đặt đèn LED gần với cây rau riếp hơn mà không tạo ra quá nhiều nhiệt năng, làm hư hại cây. Nhờ mô hình đèn LED mới mà các nhà nghiên cứu có thể trồng rau diếp mà không cần tưới nước, cũng như không phụ thuộc vào hệ thống làm mát.

Các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng công nghệ đèn LED mới này không chỉ sử dụng được trong không trung mà còn ở nhưng nơi mà lương thực đang ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng. Họ cho rằng dù việc con người chuyển đến một hành tính khác để sinh sống có thành hiện thực hay không thì công nghệ này vẫn hoàn toàn có thể áp dụng ở những khu vực đang chịu ảnh hưởng của việc thiếu nước và gia tăng dân số nhanh chóng.

Tôi đang tự hỏi rằng liệu việc áp dụng công nghệ đèn LED mới này để trồng cây trong không trung hay trồng cây trên trái đất sẽ hiệu quả hơn? Cũng như việc tìm kiếm một hành tinh khác để chuyển đến sinh sống và việc sinh sống trên trái đất, đâu mới là con đường mà chúng ta nên lựa chọn? Nhưng chắc chắn là việc bảo vệ hành tinh của chúng ta, cắt giảm lượng khí thải CO2 và tiết kiệm năng lượng dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng theo như những gì tôi được biết thì dự án này được đầu tư để trồng cây trong không trung chứ không phải trong những môi trường khắc nghiệt trên trái đất. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)