Thứ ba, 23/04/2024 | 21:34 GMT+7

Rô-bốt vận chuyển chạy bằng pin xe điện tái chế của BMW

17/03/2016

Một con rô-bốt tự lái xe đời mới, sử dụng pin xe điện tái chế BMW i3, đang được đưa vào thử nghiệm tại Công viên Sáng tạo của BMW tại Wackersdorf, Đức.

Rô-bốt chạy bằng pin tái chế của xe điện đang được sử dụng để di chuyển các thùng chứa hàng có bánh xe tại trung tâm hậu cần của BMW - nơi cung cấp vật liệu và quy trình cung ứng theo hệ thống sản xuất tức thời (JIS), không cho các cơ sở của tập đoàn BMW tại 10 quốc gia. Tải trọng của nó, theo BMW, là nửa tấn.

Theo các báo cáo mới đây của BMW, loại pin tái chế lithium-ion có thể giúp rô-bốt vận hành suốt 8 giờ, hay nói cách khác, là vừa khít một ca làm việc.

Rô-bốt tự lái di chuyển một cách khéo léo xuống bên dưới các thùng chứa hàng có bánh xe, sau đó nhấc chúng lên và đưa chúng đi qua kho hậu cần. Rô-bốt được trang bị bản đồ kỹ thuật số và có hệ thống truyền sóng vô tuyến được lắp đặt ở 2 bên sường, nhờ đó, nó có thể di chuyển một cách độc lập tới điểm trả hàng.

Việc đo quãng đường đi thông qua thiết bị truyền sóng vô tuyến cho phép rô-bốt có thể tính toán chính xác vị trí và đường đi của mình. Thiết bị cảm biến giúp nó có thể xác định các tình huống gặp phải bất ngờ và phản ứng kịp thời, đồng thời tránh người cũng như các phương tiện khác trên đường di chuyển.


Phó Tổng giám đốc phụ trách phân phối ở nước ngoài của BMW, Tiến sĩ Dirk Dreher khẳng định: "Sự phát triern của Rô-bốt vận chuyển thông minh là một cột mốc quan trọng của tập đoàn BMW trong việc số hóa, tự động hóa hoạt động hậu cần trong sản xuất. Dự án mới này đã đóng góp một phần quan trọng vào việc đẩy nhanh hoạt động của chuỗi cung ứng trong khâu Hậu cần và Sản Xuất. Nó cho phép chuỗi cung ứng có thể thích nghi với sự thay đổi của các điều kiện bên ngoài một cách nhanh chóng và linh hoạt".

Dự án rô-bốt sử dụng pin xe điện tái chế là sự hợp tác giữa BMW với Viện Fraunhofer.

Ví dụ, khi một chiếc điện kéo hàng cắt ngang đường đi, bộ phận cảm biến sẽ xác định chướng ngại vật và báo cho rô-bốt dừng lại.

Sau rô-bốt tự lái, BMW sẽ thực hiện cải tiến hành loạt các hoạt động của mình - hệ thống camera 3D giúp điều hướng chính xác hơn.

Rô-bốt vận chuyển sẽ có thể di chuyển một cách tự do mà không cần hệ thống điều hướng bằng vòng cảm ứng trên mái nhà. Hệ thống truyền sóng vô tuyến được lắp trên tường sẽ được tăng tầm phủ sóng tới những nơi xa hơn trong khu vực hậu cần.

BMW cũng đang dần triển khai những rô-bốt tương tự trong các hoạt động đóng gói, lắp ráp...

Linh Mai (theo EV Obsession)