Thứ năm, 28/03/2024 | 22:07 GMT+7

Nghiên cứu sử dụng năng lượng sạch từ các dòng hải lưu

08/03/2016

Các nhà nghiên cứu tại tại Viện khoa học và công nghệ Okinawa đã công bố đề xuất của họ trên tạp chí Renewable Energy.

Một nghiên cứu mới vừa được đề xuất nhằm thiết kế một tuabin hoạt động dưới nước, giúp khai thác tiềm năng năng lượng tái tạo từ các dòng hải lưu. 

Các nhà nghiên cứu tại tại Viện khoa học và công nghệ Okinawa đã công bố đề xuất của họ trên tạp chí Renewable Energy. Các nhà nghiên cứu đưa ra một tuabin hoạt động dưới mặt nước biển có khả năng khai thác năng lượng của dòng hải lưu Kuroshio, một dòng hải lưu chảy từ Tây Bắc Thái Bình Dương, giúp cung cấp điện năng liên tục tương tự như nhiên liệu hóa thạch.

Thiết kết mới là một tuabin có khả năng hoạt động ngay giữa dòng hải lưu Kuroshio, dưới độ sâu 100 mét so với mặt nước biển, nơi các dòng chảy lưu chuyển liên tục và tương đối yên ả ngay cả trong thời điểm có dông bão.

Thiết kế nói trên có hình dạng lai giữa diều và tuabin gió, kèm theo một chiếc phao, một đối trọng, một lớp bọc để che chắn các thiết bị tạo điện và 3 cánh quạt. Tuabin sẽ được thả xuống đáy biển, dòng hải lưu làm quay cánh quạt, giúp sản xuất điện liên tục. Theo chú ý của các nhà khoa học, tuy các dòng hải lưu chuyển động tương đối chậm, trung bình khoảng 1 - 1,5m/giây - nhưng nước thì “đặc” hơn 800 lần so với không khí, đồng nghĩa với việc ngay cả những dòng hải lưu chậm cũng mạnh tương đương so với sức gió. Hơn nữa, hải lưu có thể duy trì được dòng chảy và tốc độ liên tục chứ không bị ngắt quãng như sức gió.

Theo Clean Technica