Thứ năm, 25/04/2024 | 20:00 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng với công nghệ bình nước nóng mới

29/02/2016

Hai công nghệ bình nước nóng mới có khả năng giúp các chủ hộ gia đình tiết kiệm đáng kể năng lượng và khí thải nhà kính.

Hiệp hội Điện nông thôn quốc gia Mỹ (NRECA), Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Mỹ (NRDC) và Công ty Điện lực Great River (GRE) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy rằng hai công nghệ bình nước nóng mới do họ sáng chế có khả năng giúp các chủ hộ gia đình tiết kiệm đáng kể năng lượng và khí thải nhà kính.

Công nghệ thứ nhất được đặt tên là “bình nước nóng thông minh”. Sản phẩm này sẽ được kết nối với lưới điện và tự động điều chỉnh hoạt động của mình bằng cách bật máy để hoà vào lưới điện khi lượng tải toàn hệ thống ở mức thấp nhất, đồng nghĩa với giá điện cũng ở mức rẻ nhất, và tắt máy khi lượng tải trên lưới ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, bình nước nóng thông minh còn có thể kết nối và tự động bật tắt dễ dàng trong trường hợp nguồn cung hỗn hợp (điện từ lưới quốc gia và điện từ các nguồn tái tạo của gia đình như tua-bin gió, tấm năng lượng mặt trời). Tất cả đem lại hiệu quả tiết kiệm tiền cho người sử dụng, nâng cao tính ổn định của lưới điện quốc gia và giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu để sản xuất điện.

“Bình nước nóng bơm nhiệt” là công nghệ thứ hai được các nhà nghiên cứu của NRECA, NRDC và GRE giới thiệu trong nghiên cứu này. Sản phẩm có khả năng hấp thu nhiệt từ không khí xung quanh và sử dụng nguồn năng lượng này để làm nóng nước khi nước được bơm lên. Điều này hoàn toàn khác biệt so với các loại bình nước nóng thông thường hiện nay, khi nhiệt lượng của nước thường bị mất đi trong quá trình truyền tải. Nhờ đó, người sử dụng có thể tiết kiệm được một lượng lớn điện năng trong khi vẫn có thể đạt được sự thoải mái khi sử dụng nước nóng.

Quá trình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, “bình nước nóng thông minh” giúp người dùng giảm thiểu đến 30% lượng phát thải khí các-bon trong khi “bình nước nóng bơm nhiệt” đem lại hiệu quả tiết kiệm đến 50% điện năng tiêu thụ so với các sản phẩm hiện hành. Robin Roy, giám đốc chiến lược hiệu quả năng lượng trong xây dựng và năng lượng sạch của NRDC, cho biết: “Hiện nay, bình nước nóng là sản phẩm chiếm đến đến 15% tổng mức tiêu thụ năng lượng của người dân Mỹ. Với hai công nghệ mới của chúng tôi, đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để mọi người hạn chế tình trạng lãng phí năng lượng và hạn chế lượng khí thải từ sản xuất điện."

Trường Duy (Theo Green Building Element)