Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:26 GMT+7

Tòa nhà sử dụng cầu trượt thay cho thang máy

03/02/2016

Nghe có vẻ kì lạ, nhưng đây chính là ý tưởng kiến trúc độc đáo được đề xuất tại Kazakhstan.

Nghe có vẻ kì lạ, nhưng đây chính là ý tưởng kiến trúc độc đáo được đề xuất để xây dựng một tòa nhà chung cư tại Kazakhstan – một cầu trượt cao 1000 foot (tương đương khoảng 305m). 

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Shokhan Mataibekov, dự án có tên Slalom House sẽ tốn khoảng 70 triệu USD để xây và thực sự là một công trình gợi cảm hứng. Thành phố Astana, nơi Slalom House sẽ được dựng lên cũng vốn được biết đến với lối kiến trúc mang đầy tính nghệ thuật và dẫn dắt xu hướng. 

Astana cách các điểm trượt tuyết không xa và là nơi có rất nhiều người đam mê các môn thể thao mùa đông. Theo một bản nhận định của CNN, Kazakhstan có một đội ngũ khá lớn các vận động viên tham gia thi đấu tại Thế vận hội mùa đông 2014 tổ chức tại Nga, bao gồm các môn trượt tuyết núi, trượt tuyết tự do và trượt tuyết ván.

Theo các nhà thiết kế, dự án Slalom House sẽ hoạt động với chức năng là một tòa nhà phức hợp nhà ở-kinh doanh và cả là một khu thể thao mùa đông quanh năm. Thay vì đi thang máy, ta có thể trượt từ đỉnh tòa nhà xuống mặt đất bằng đường trượt để ngắm nhìn toàn cảnh xung quanh. Mùa đông sẽ có tuyết tự nhiên và các nhà thiết kế đang xem xét sử dụng tuyết nhân tạo Snowflex cho các mùa còn lại. Snowflex là một sản phẩm tạo độ đệm cho bề mặt đã được sử dụng tại Mỹ và châu Âu.

Với bản thiết kế hiện tại, Slalom House sẽ có 421 căn hộ hai phòng ngủ tương ứng với 21 tầng, các tầng thấp hơn là các cửa hiệu và nhà hàng. Thiết kế đã lọt vào chung kết Liên hoan Kiến trúc Thế giới 2015 gần đây.

Dù như thế nào, Slalom House thực sự đã gợi ra một lựa chọn mới cho việc di chuyển trong các tòa nhà cao tầng. 

Hoa Nguyễn (theo Inhabitat)