Thứ ba, 16/04/2024 | 11:19 GMT+7

Tiết kiệm nhờ cải tiến công nghệ tích trữ năng lượng khí nén

12/01/2016

Một hệ thống mới sáng tạo đang được thử nghiệm trong khuôn khổ một chương trình khởi nghiệp ở Canada, có thể giúp cắt giảm đáng kể chi phí tích trữ năng lượng khí nén bằng những công nghệ có sẵn và hết sức đơn giản.

Công ty mới được thành lập Hydrostor có trụ sở tại Toronto, Canada hiện đang thực hiến thí điểm một dự án trong hai năm liên quan đến hệ thống các đường ống dài khoảng hai dặm bên ngoài hồ Ontario. Hệ thống này được sử dụng để bơm không khí vào trong các quả bóng được đặt dưới nước. Các quả bóng này sẽ tích trữ không khí và khi cần thiết, giải phóng nó để tạo ra năng lượng.

Dự án này nhằm giúp cho các nhà máy thủy điện của thành phố kéo dài tuổi thọ của các thiết bị phân phối bằng cách cung cấp điện năng trong thời gian cao điểm, giảm sự phụ thuộc của các nhà máy điện vào nguồn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch.

Chính xác thì công nghệ này hoạt động như thế nào? Khí nén được nén lại để phù hợp với áp suất nước dưới đáy hồ rồi thông qua các đường ống, được bơm vào những quả bóng hiệu suất lớn được đặt dưới nước. Các quả bóng này tích trữ khí nén cho tới khi thành phố cần tới điện. Tại thời điểm này, hệ thống sẽ tự đảo ngược và trọng lượng của nước đẩy không khí, thông qua các đường ống, quay trở lại trên bờ và sau đó tham gia vào quá trình sản xuất điện năng.

Dự án thí điểm của Toronto hiện tại chỉ có công suất 1 MW, nhưng Hydrostor đã có kế hoạch cung cấp điện với công suất 100 MW. Chi phí năng lượng cho một hệ thống 10 MW như vậy sẽ vào khoảng 250 USD cho mỗi kWh, rẻ hơn nhiều so với mức giá tích trữ khí nén trên mặt đất hiện tại.

Lý do công ty này có thể chế tạo ra các hệ thống rẻ như vậy nằm ở việc sử dụng những công nghệ đơn giản và sẵn có của họ. Thêm vào đó, các kỹ thuật khoan của công ty này không cần tới nhiều tàu thuyền và cần trục, tức là một hệ thống tiết kiệm chi phí. Hệ thống này sẽ được bảo hành 10 năm và có thể được mở rộng tới 20 năm sau khi hoàn tất chương trình thí điểm.

Mai Linh (theo Inhabitat)