Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:19 GMT+7

Paris trang bị 90 điểm sạc mới cho xe điện phục vụ COP21

05/12/2015

Đường phố Paris sẽ được trang bị 90 điểm sạc pin mới cho xe điện đưa đón các đại biểu xung quanh thành phố trong Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP 21) sắp tới.

Đây là một phần trong các cam kết của liên minh ô tô Renault-Nissan đối với COP21. Các điểm sạc sẽ được lắp do công ty năng lượng EDF, tập đoàn đa quốc gia về các giải pháp năng lượng Schneider Electric phối hợp với Hội đồng thành phố Paris lắp đặt để sạc 200 chiếc xe điện mà liên minh ô tô Renault-Nissan tặng cho COP21.

Đóng vai trò là phương tiện chở khách, phục vụ chính thức cho COP21, những chiếc xe điện của Renault-Nissan bao gồm Renault ZOE và Nissan LEAF. Những chiếc xe này sẽ không phát thải carbon khi hoạt động và dự kiến sẽ đi quãng đường hơn 400.000 km trong suốt 2 tuần hội nghị.

Chủ tịch đồng thời là giám đốc điều hành của Renault-Nissan, ông Carlos Ghosn cho biết: "COP21 là lời kêu gọi hành động để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm cả sự nóng lên toàn cầu phát sinh bởi hoạt động giao thông - vận tải cá nhân.

“Xe điện là giải pháp giao thông duy nhất hiện có, thực tế và giá cả phải chăng để ứng phó với những thách thức về môi trường của hành tinh, và ngày nay chúng đã sẵn sàng. Mở rộng cơ sở hạ tầng xe điện là điều bắt buộc đối với bất kỳ thành phố hay đất nước nào đang gặp vấn đề nghiêm trọng về quản lý môi trường”.

Hơn 20.000 đại biểu Liên Hiệp Quốc từ 195 quốc gia dự tính sẽ tới tham dự hội nghị này. Để đảm bảo được việc đi lại diễn ra nhanh chóng, 90 điểm sạc này sẽ cung cấp các bộ sạc tiêu chuẩn và nhanh chóng, trong khi các điểm sạc cũ có thể sạc với công suất từ 0 đến 80% trong vòng 30 phút.

Sạc pin trong thành phố

Lưới điện tại Pháp phân phối điện năng với mức phát thải CO2 trung bình chỉ khoảng 40g/kWh điện, rất thấp khi so sánh với mức trung bình của châu Âu là 325g. EDF cũng sẽ bù đắp lượng khí thải còn lại thông qua chứng nhận tiêu chuẩn carbon của Liên Hiệp Quốc, và như vậy, về cơ bản sẽ đảm bảo cho đội xe điện này hoàn toàn không phải thải.

Pháp hiện đã có khoảng 10.000 điểm sạc pin xe điện, trong đó, riêng tại Paris đã có 4.000 điểm. Sau khi COP21 kết thúc, 14 điểm sạc nhanh sẽ được tiếp tục duy trì trong thành phố cho người dân sử dụng. Trong đó có 2 điểm đặt tại sân bay Charles de Gaulle, 2 điểm tại đường cao tốc Paris périphérique và 1 điểm tại sân bay Orly.

Trong khi đó, du thuyền năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới cũng sẽ có mặt tại Paris để phục vụ Hội nghị. Du thuyền này sẽ đóng vai trò là “con tàu đại sứ”, nhằm thu hút sự chú ý tới các vấn đề quan trọng về chất hải bằng nhựa tại đại dương cũng như khí thải hàng hải.

Mai Linh (theo Edie)