Thứ ba, 07/05/2024 | 05:14 GMT+7

Tăng cường hiệu quả sản xuất nhiên liệu hydro với chất xúc tác mới

21/09/2015

Các nhà khoa học tại Đại học Winconsin-Madison đã tìm ra một loại xúc tác mới với chi phí cực kỳ thấp, từ đó mở ra tiềm năng mở rộng ứng dụng của nhiên liệu hydro.

Sau năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh học, khí hydro đã trở thành ứng viên tiềm năng cho bài toán năng lượng trong tương lai. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất loại nhiên liệu này hiện nay vẫn còn thấp và chi phí cao, một phần do phải sử dụng đến những chất xúc tác đắt tiền như bạch kim và vàng. Các nhà khoa học tại Đại học Winconsin-Madison đã tìm ra một loại xúc tác mới với chi phí cực kỳ thấp, từ đó mở ra tiềm năng mở rộng ứng dụng của nhiên liệu hydro.

Cụ thể, giáo sư Song Jin cùng các đồng nghiệp đã điều chế lưu huỳnh, phốt-pho và cô-ban để tạo thành một loại hợp chất mới. Thử nghiệm cho thấy, hiệu quả xúc tác của hợp chất này tương đương với bạch kim trong quy trình điện phân nước thành ô-xy và hydro, trong khi chi phí điều chế chỉ bằng 1/1000 so với bạch kim.

Điều đáng chú ý hơn là, việc thay thế bạch kim bằng chất xúc tác mới còn mở ra khả năng sản xuất nhiên liệu hydro trực tiếp từ ánh sáng mặt trời. Cần biết rằng, các công nghệ sản xuất hydro hiện nay chủ yếu vẫn dựa trên nền tảng điện phân, do đó cũng tiêu tốn môt lượng nhất định nhiên liệu đầu vào, cho dù có sử dụng năng lượng mặt trời từ những tấm pin quang điện.

Anh Tuấn (Theo Science Daily)