Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:02 GMT+7

Chiếc bếp củi xanh tạo ra điện sạch

09/09/2015

Nhóm nghiên cứu quốc tế RTI (Mỹ) đã phát triển một loại bếp củi sạch hơn nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cũng như các bệnh về đường hô hấp đối với người sử dụng.

Nhóm nghiên cứu quốc tế RTI (Mỹ) đã phát triển một loại bếp củi sạch hơn nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cũng như các bệnh về đường hô hấp đối với người sử dụng. Ngoài ra, chiếc bếp củi này còn có thể mang lại một số tiện ích về điện năng khác nữa.

Chiếc bếp sử dụng một máy phát nhiệt điện để chuyển đổi nhiệt từ gỗ đang cháy thành điện. Lượng điện áp truyền tới một chiếc quạt phía trong, làm nhiệm vụ thổi không khí vào buồng đốt của bếp, tức là chiếc bếp này tự thổi bùng ngọn lửa của mình theo đúng nghĩa đen.

Kết quả là, lửa cháy hiệu quả hơn, tạo ra ít khói hơn và cũng đòi hỏi ít gỗ hơn cho cùng một lượng nhiệt. Thêm một lợi ích nữa là điện năng không được quạt sử dụng có thể được dùng để sạc điện thoại hoặc đèn điện.

Việc thử nghiệm chiếc bếp này đã được thực hiện ở Aurangabad, Ấn Độ và đã hoàn thành vào tháng 6. Hiện nay RTI đang tiến hành thử nghiệm độ bền và nghiên cứu thị trường với hy vọng sẽ đưa vào kinh doanh thương mại loại bếp này sau 18 tháng.

Cùng với chiếc bếp củi hoàn chỉnh, một máy phát nhiệt điện hoặc quạt riêng bên ngoài cũng có thể được sản xuất để sử dụng với những chiếc bếp củi hiện có. Dự án này nhận được sự tài trợ từ Bộ Năng lượng Mỹ.


Mai Linh (theo Gizmag)