Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:05 GMT+7

Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các trung tâm dữ liệu

25/09/2015

Để giảm thiểu nguồn điện năng sử dụng, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cần đề cao hơn nữa vấn đề quản lý năng lượng tại các Trung tâm dữ liệu.

Công ty chuyên về quản lý năng lượng và tự động hóa Schneider Electric vừa cho biết, lượng điện năng cần thiết để duy trì hoạt động của Điện toán đám mây tại các trung tâm dữ liệu trên thế giới sẽ đạt mức 1.963 tỷ kWh điện vào năm 2020. Con số này cao gấp 3 lần mức tiêu thụ điện năng 632 tỷ kWh  vào năm 2007.

Theo đại diện công ty, một lượng lớn điện năng đang bị lãng phí. Nguyên nhân là do hiệu quả khai thác của các máy chủ chưa cao. Do đó, để giảm thiểu nguồn điện năng sử dụng, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cần đề cao hơn nữa vấn đề quản lý năng lượng tại các Trung tâm này.

Trước đây, các phương án thường được áp dụng để tiết kiệm năng lượng tại các trung tâm dữ liệu thường tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đây là hoạt động đòi hỏi vốn đầu tư lớn, từ việc thay thế phòng máy, thiết bị phần cứng tiết kiệm năng lượng đến việc nâng cấp tòa nhà, ảo hóa máy chủ…Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại bỏ quên việc quản trị cơ sở hạ tầng dữ liệu, giúp dữ liệu được vận hành và sử dụng hiệu quả.

 

Để khắc phục tình trạng trên, các doanh nghiệp có thể áp dụng bộ phần mềm Quản lý Hạ tầng Trung tâm Dữ liệu (DCIM). Phầm mềm này có thể giúp đáp ứng nhu cầu quản lý năng lượng, cũng như tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và vận hành các trung tâm dữ liệu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể áp dụng những giải pháp giúp giúp tăng cường việc sử dụng năng lượng hiệu quả và tối ưu hóa vận hành trung tâm dữ liệu bao gồm: Hệ thống UPS ba pha Galaxy VM, công cụ tối ưu hóa hiệu quả làm mát…

Những giải pháp này không chỉ giúp trung tâm dữ liệu vận hành nhanh chóng, dễ dàng, mà còn giảm nguồn điện năng sử dụng và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đại diện Schneider Electric cho biết, với những giải pháp trên, doanh nghiệp có thể giảm được tổng chi phí vòng đời của trung tâm dữ liệu lên tới 13% và tiết kiệm 30% chi phí dành cho Cơ sở hạ tầng trong vòng 10 năm. 

Mai Lan