Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:02 GMT+7

Xu hướng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực sản xuất máy tính

09/07/2015

Các công ty phát triển nền tảng công nghệ máy tính đã và đang nỗ lực không ngừng để nâng cao hiệu quả năng lượng trong quá trình vận hành, nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế và đáp ứng được những trách nhiệm đối với môi trường.

Máy tính và công nghệ máy tính đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Các công ty phát triển nền tảng công nghệ máy tính đã và đang nỗ lực không ngừng để nâng cao hiệu quả năng lượng trong quá trình vận hành, nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế và đáp ứng được những trách nhiệm đối với môi trường. Xu hướng này được thể hiện trong nhiều hoạt động dưới đây:

Ứng dụng và cải tiến hệ thống máy chủ và công nghệ điện toán đám mây

Trong một nỗ lực nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng, Google vừa lên kế hoạch chuyển đổi toàn bộ máy móc thiết bị trong nhà máy điện Widows Creek thành một trung tâm dữ liệu kiểu mới, tích hợp đầy đủ các công nghệ hiệu quả năng lượng mới nhất. Các công nghệ bao gồm máy chủ hiệu suất cao, hệ thống làm mát vượt trội và một mạng lưới kiểm soát hoạt động thông minh.

Ngoài ra, việc tự sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình chuyển đổi. Mặc dù, tỉ trọng sử dụng năng lượng tái tạo trong các hệ thống điện toán đám mây đã đạt 35%, song Google vẫn mong muốn nâng con số này lên 65%, góp phần tăng cường hiệu quả năng lượng và giảm thiểu phát thải khí các-bon.

Phi các-bon hoá quy trình sản xuất máy tính cá nhân

Quá trình sản xuất các máy tính cá nhân thường tiêu tốn khá nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường. Trung bình, để sản xuất một máy tính, người ta cần dùng đến lượng điện năng tương đương phát thải 270 kg các-bon. 

Với số lượng máy tính cá nhân hiện nay lên đến 140 triệu chiếc trên toàn thế giới, mỗi năm ngành công nghiệp này tạo ra 37 triệu tấn khí các-bon.

Tuy nhiên, sáng chế về graphene - một loại vật liệu mới đã mở ra triển vọng về ngành công nghiệp sản xuất máy tính ít tiêu thụ năng lượng hơn. Chủ nhân của phát minh đạt giải Nobel này, GS. Konstantin Novoselov kỳ vọng graphene có thể thay thế hoàn toàn silicon trong thập kỷ tới.

Tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng trong quá trình sử dụng

Một nghiên cứu gần đây của Technische Universität Munchen đã chỉ ra rằng, việc sử dụng graphene trong các cáp quang có thể tạo bước đột phá về tốc độ truyền dẫn – đọc – xử lý thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính, tiết kiệm điện năng lãng phí do thời gian truyền dẫn và xử lý quá chậm.

Hơn thế, với khả năng lưu trữ nhiều trong tin hơn trên mỗi Bit dữ liệu, các thiết bị điện toán sử dụng graphene cũng sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với những thiết bị truyền thống.

Tái sử dụng và tái chế thiết bị

Một trong những biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất các thiết bị máy tính mới là tái sử dụng hoặc tái chế thiết bị cũ. Một nghiên cứu cho biết, các nguyên liệu chiếm khoảng 10% lượng phát thải khí các-bon của quá trình sản xuất. Do đó, nếu tích cực nâng cấp phần cứng một cách thích hợp, với sự tư vấn của các chuyên gia, người tiêu dùng có thể tái sử dụng các thiết bị cũ mà không phải lo lắng về hiệu quả vận hành công việc.

Chương trình bảo vệ môi trường Mỹ là tổ chức đi đầu trong công tác này. Tổ chức này đã thực hiện một dự án nhằm cung cấp những chỉ dẫn cho người tiêu dùng thông tin về việc tái sử dụng hoặc tái chế cho các thiết bị.

Anh Tuấn (Theo WFS)