Thứ tư, 24/04/2024 | 07:22 GMT+7

Nhật Bản thử nghiệm dòng tàu hoả tiết kiệm năng lượng mới

06/07/2015

Sau 4 tháng đi vào thử nghiệm, toàn bộ các con tàu đều đạt mức tiết kiệm thuần tuý 17%; Biến tần SiC còn có khả năng tạo ra năng lượng, góp phần bù đắp thêm cho lượng điện năng hao phí.

Nhật Bản vừa thực hiện thành công dự án tiết kiệm năng lượng trong ngành đường sắt với dòng tàu hoả mới. Trọng tâm của dự án đầy tham vọng này là việc lắp đặt những biến tần được chế tạo hoàn toàn từ các-bua si-líc (SiC) trên những con tàu của hãng Odakyu Electric Railway. Đây là một trong những công ty tham gia điều hành hệ thống đường sắt của Nhật Bản.

Sau 4 tháng đi vào thử nghiệm, toàn bộ các con tàu đều đạt mức tiết kiệm năng lượng đáng kể. Ngoài mức tiết kiệm thuần tuý 17% cho tất cả các con tàu, biến tần SiC còn có khả năng tạo ra năng lượng, góp phần bù đắp thêm cho lượng điện năng hao phí. Tỷ lệ tái sinh năng lượng (năng lượng sinh ra/năng lượng mất đi) dao động từ 34,1% đến 52,1%. Xét tổng thể, đội tàu mới của Odakyu Electric Railway đạt mức giảm 40% tiêu thụ năng lượng so với các dòng tàu dùng biến tần truyền thống.

Sau Odakyu Electric Railway, nhà điều hành hệ thống đường sắt Shinkansen cũng đang triển khai một kế hoạch sử dụng biến tần SiC tương tự. Nếu thành công, đây sẽ là một bước đột phá lớn trong ngành công nghiệp đường sắt của Nhật Bản, nơi có tỉ lệ người đi tàu vào loại cao nhất thế giới.

Anh Tuấn (Theo Drivesncontrols)