Thứ năm, 18/04/2024 | 12:45 GMT+7

Bếp TKNL cho nạn nhân động đất ở Nepal

20/06/2015

Với bếp tiết kiệm năng lượng, hàng nghìn nạn nhân động đất có thể được hưởng những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất và vệ sinh với chi phí giảm đến 87% và tiết kiệm 60% năng lượng so với các loại bếp thông thường.

Hai trận động đất lớn vào tháng 4 vừa qua tại Nepal đã làm hơn 3 triệu người dân mất đi nhà cửa. Họ phải sống trong các túp lều và hầm trú ẩn tạm thời. Những nạn nhân của cuộc động đất luôn  trong tình trạng thiếu hụt năng lượng để phục vụ cho các sinh hoạt thường ngày của mình như chiếu sáng, nấu ăn và bơm nước.

Để giải quyết vấn đề trên, Madhukar KC, một nhà phát minh nghiệp dư người Nepal đã sáng chế ra một loại bếp mới với tính năng tiết kiệm năng lượng. Phát minh này đã được UNDP Nepal biết đến. Tổ chức này đã quyết định trao giải thưởng cho nhà sáng chế, cũng như triển khai việc sản xuất sản phẩm này để hỗ trợ người dân Nepal có được những bữa ăn tốt hơn trong điều kiện thiếu thốn năng lượng hiện nay.

Với sự hỗ trợ từ UNDP, Madhukar KC đã hợp tác với các kỹ sư tình nguyện lắp đặt hơn 2 nghìn bếp tiết kiệm năng lượng cho người dân. Nhờ vậy, hàng nghìn nạn nhân động đất có thể được hưởng những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất và vệ sinh với chi phí giảm đến 87% và tiết kiệm 60% năng lượng so với các loại bếp thông thường.

Madhukar KC cho biết, trong tuần tới, ông sẽ lắp đặt thêm 100 bếp cho những người dân ở huyện Nuwakot, miền Trung đất nước. UNDP khẳng định, dự án sẽ tiếp tục được mở rộng quy mô, bởi hiện vẫn có đến 300 nghìn người Nepal đang sống trong tình trạng không nhà ở.

Anh Tuấn (Theo UNDP)