Thứ năm, 25/04/2024 | 22:51 GMT+7

Tiết kiệm nhiên liệu cho tàu biển với công nghệ lực đẩy gió

08/06/2015

Một công ty của Na Uy cho biết việc ứng dụng dụng công nghệ Rotor Sail – một giải pháp lực đẩy gió dành riêng cho tàu thuyền. Công nghệ này cho phép tiết kiệm 5% nhiên liệu trong mỗi chuyến hành trình.

Một công ty của Na Uy cho biết vừa ứng dụng dụng công nghệ Rotor Sail - giải pháp lực đẩy gió dành riêng cho tàu thuyền được phát triển bởi NAPA và Trung tâm nghiên cứu công nghệ VTT của Phần Lan.

Được biết, giải pháp này cho phép tiết kiệm đến 2,6% nhiên liệu tiêu thụ cho mỗi cánh buồm trong tuyến hàng hải ở biển Bắc. Với mức tiết kiệm này, công ty sẽ nhanh chóng thu hồi chi phí đầu tư ban đầu chỉ trong vòng 4 năm.

Dựa trên các kết quả thử nghiệm, công ty này tin rằng một hệ thống với 2 cánh buồm ứng dụng công nghệ Rotor Sail sẽ đem lại khoản tiết kiệm 5% chi phí nhiên liệu trong hành trình vận tải thông thường. Hơn thế, nếu đưa vào sử dụng những cánh buồm có kích thước lớn hơn và số lượng nhiều hơn trên các tàu thuỷ hạng nặng, tiềm năng hiệu quả năng lượng có thể lên tới 20%.

Giải pháp công nghệ Rotor Sail được cải tiến từ công nghệ Flettner Rotor trước đó. Khi điều kiện sản xuất điện gió thuận lợi, những cánh buồm sẽ tự động đẩy các động cơ chính lùi lại phía sau. Nhờ đó, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, trong khi vẫn cung cấp đủ nhu cầu điện của tàu với vận tốc và lịch trình không thay đổi.

Được biết, những cánh buồm này có thể được lắp đặt trên thuyền mới hoặc cải tạo những con thuyền cũ với chi phí không quá cao với thời gian hoàn thiện trong vòng 7 giờ. 

Anh Tuấn (Theo Environmental Leader)