Thứ sáu, 03/05/2024 | 21:24 GMT+7

Hiệu quả năng lượng từ máy bơm nhiệt không các-bon lớn nhất thế giới

09/06/2015

Thành công nêu trên của máy bơm nhiệt Neatpump đã trở thành một điển hình về năng lượng bền vững và nhận được sự hoan nghênh rộng rãi của các nhà sản xuất công nghiệp.

Các nhà sản xuất máy bơm nhiệt tại Glasgow, Scotland vừa được nhận giải thưởng của Hoàng gia Anh cho việc phát minh máy bơm nhiệt không các-bon lớn nhất thế giới.

Những kết quả tại phòng thí nghiệm cho thấy, sản phẩm mang tên Neatpump này đạt hệ số hiệu quả năng lượng lên đến 70%. Mỗi đơn vị điện năng được sử dụng sẽ tạo ra 4 đơn vị nhiệt năng và 3 đơn vị năng lượng dùng để làm mát. Lượng khí thải các-bon được phát sinh cũng giảm tới 68-87% so với các loại nồi hơi thông thường.

Một điểm đáng chú ý khác là nhiệt độ đun nóng giờ đây có thể đạt 90 độ C và không tạo khí a-mô-ni-ắc. Trước đó, vào năm 2007, Cơ quan năng lượng quốc tế từng khẳng định, các máy bơm nhiệt chỉ có thể đạt nhiệt độ tối đa là 70 độ C và việc phát thải khí a-mô-ni-ắc là điều không thể tránh khỏi.

Hiệu quả thực tiễn của sản phẩm mang tên Neatpump này đã được chứng minh khi đem lại bầu không khí ấm áp và tiết kiệm năng lượng. Sản phẩm được áp dụng cho toàn bộ nhà ở dân cư, doanh nghiệp, bệnh viện và trường học tại thành phố Drammen, Na Uy với dân số 65 nghìn người.

Cụ thể, công nghệ này đã giúp người dân Drammen tiết kiệm khoảng 2 triệu EUR và giảm thiểu phát thải một lượng các-bon tương đương với việc lái xe 2.080 lần vòng quanh trái đất mỗi năm.

Dự kiến, sau khi đưa vào ứng dụng trên toàn lãnh thổ Scotland, Neatpump sẽ giúp địa phương này tiết kiệm 250 triệu bảng mỗi năm, tương đương với mức lương trung bình cho 10 nghìn lao động.

Thành công nêu trên của máy bơm nhiệt Neatpump đã trở thành một điển hình về năng lượng bền vững và nhận được sự hoan nghênh rộng rãi của các nhà sản xuất công nghiệp, với Huy chương Rittinger tại buổi trao thưởng của Cơ quan năng lượng quốc tế ở Toronto năm 2014.

Anh Tuấn (Theo Click Green)