Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:46 GMT+7

Thúc đẩy hiệu quả năng lượng với công nghệ điện toán đám mây

19/05/2015

Chính quyền các bang của Mỹ trong thời gian gần đây đang tìm các biện pháp để nâng cao hiệu quả năng lượng trong các toà nhà chính quyền với kỳ vọng có thể gặt hái thêm những lợi ích về tài chính và môi trường.

Chính quyền các bang của Mỹ trong thời gian gần đây đang tìm các biện pháp để nâng cao hiệu quả năng lượng trong các toà nhà chính quyền với kỳ vọng có thể gặt hái thêm những lợi ích về tài chính và môi trường.

Một số bang lựa chọn cách xây dựng các toà nhà mới theo tiêu chuẩn Thiết kế Năng lượng và Môi trường LEED, số còn lại tìm giải pháp trong việc tu sửa các toà nhà hiện có một cách tiết kiệm và thân thiện với môi trường. 

Thủ đô Washington nằm trong nhóm lựa chọn thứ hai. Gần đây, thành phố đã thông báo một kế hoạch quản lí hệ thống HVAC trong các toàn nhà trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây cho 8 công trình xây dựng với tên gọi BuildingIQ.

Bộ Năng lượng Mỹ, với tư cách là đối tác của dự án, sẽ cung cấp một chương trình trợ cấp dựa trên những cam kết của chính quyền về việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính, tiết kiệm tiền cho người đóng thuế. Dự án có mục tiêu tiết kiệm 600 nghìn đô la mỗi năm cho chính quyền, đồng thợi tạo ra dòng luân chuyển tiền tệ cho giá trị hơn 1 triệu đô la trong suốt quá trình triển khai.

Nền tảng của dự án BuildingIQ là công nghệ Tối ưu hoá năng lượng dự báo có khả năng tự động xây dựng một mô hình cho từng tòa nhà riêng biệt. Dựa trên những đặc điểm xây dựng, điều kiện thời tiết, giá năng lượng và chính sách của các nhà cung cấp, công nghệ này đồng thời cũng chỉ ra lượng tiêu thụ và chi phí năng lượng dự kiến của toà nhà khi đưa vào vận hành.

Ngoài ra, dự án còn cung cấp một phần mềm có có khả năng tự điều chỉnh theo thời gian thực để thay đổi thông số trên các hệ thống sưởi, thông gió và điều hoà không khí sao cho phù hợp nhất. Hiệu quả tiết kiệm năng lượng có thể lên đến 25%. Một lợi ích kinh tế khác là giải pháp này không đòi hỏi phải có sự tương tác giữa người điều khiển, sử dụng và thiết bị, vì vậy tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công và xây dựng.

Chính quyền thủ đô Washington cho biết, trong tương lai, công nghệ dựa trên điện toán đám mây này sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong các bệnh viện, cơ sở giáo dục, toà nhà thương mại thuộc danh mục quản lý đầu tư của mình.

Anh Tuấn (Theo GCN)