Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:39 GMT+7

Chip siêu tiết kiệm điện cho máy tính

26/05/2015

Những con chip thế hệ mới đem lại năng suất cao gấp 10 lần, thời gian chờ giảm xuống 2 lần, và tiết kiệm 95% năng lượng so với chip làm từ đồng.

Một nhóm nghiên cứu đến từ Mỹ vừa đạt được giải thưởng nghiên cứu trị giá 200 nghìn đô la với nghiên cứu về loai chip mới siêu tiết kiệm năng lượng cho máy tính. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng kim loại đồng dùng trong sản xuất bộ vi xử lý hiện nay là thủ phạm khiến cho các trung tâm dữ liệu của mạng xã hội Facebook tiêu tốn một lượng điện tương đương với thành phố Palo Alto, Mỹ. 

 

Chính vì vậy, nhóm đã quyết định sử dụng vật liệu sợi quang có hiệu quả năng lượng cao hơn. Mark Wade, một thành viên của nhóm, là người trực tiếp chế tạo vật liệu sợi quang này. Trong khi đó, Chen Sun, nghiên cứu sinh Viện Công nghệ Massachussets, chịu trách nhiệm tích hợp vật liệu trên vào chip máy tính.

Kết quả, những con chip được nhóm chế tạo đem lại năng suất cao gấp 10 lần, thời gian chờ giảm 2 lần, và tiết kiệm 95% năng lượng so với chip làm từ đồng. 

Bill Aulet,thành viên nhóm nghiên cứu khẳng định, những con chip OptiBit có tốc độ xử lý nhanh hơn, ít phát thải khí các-bon hơn với chi phí đầu tư và vận hành thấp hơn nhiều so với việc sản xuất các dòng chip sử dụng đồng.

Dự án sẽ góp phần giải quyết bài toán nan giải trong việc chế tạo chip xử lý máy tính, vốn tiêu tốn hơn 20 triệu đô la chi phí nghiên cứu trong suốt 10 năm qua. Chip sử dụng sợi quang chính là giải pháp hiệu quả và an toàn, có thể được ứng dụng ngay vào thị trường.

Nhóm nghiên cứu dự kiến trong mùa hè này sẽ tiếp tục tinh chỉnh công nghệ và phát triển các thế hệ chip tiếp theo. Ngoài ra, nhóm cũng có dự định sẽ tham gia tranh tài tại “Dự án kinh doanh năng lượng sạch quốc gia Mỹ” được tổ chức tại thủ đô Washington, DC. vào cuối năm nay.

Anh Tuấn (Theo Beta Boston)