Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:37 GMT+7

Sinh viên Mexico chế xe máy tự tạo năng lượng

06/05/2015

Các sinh viên của một trường cao đẳng trung học kỹ thuật ở Mexico đã thiết kế ra một chiếc xe máy tự tạo năng lượng, nhằm nỗ lực thúc đẩy phát triển năng lượng xanh.

Một nhóm sinh viên ở thành phố Oaxaca, miền nam Mexico đã chế tạo thành công chiếc xe máy tự tạo năng lượng mà không cần đến bất cứ loại nhiên liệu nào.

Chiếc xe này có tải trọng 110kg và chạy với tốc độ hơn 60 km/h với một động cơ tự tạo năng lượng giúp chuyển đổi điện năng thành cơ năng.

Hai sinh viên Victor Garcia và Raul Grajales cho biết, nguyên mẫu của chiếc xe này có tên gọi là R-Walker. Đây là một phát minh đầy sáng tạo cho các phương tiện thân thiện với môi trường, giúp giảm sự phụ thuộc vào các loại nhiên liệu không tái tạo như xăng hay dầu diesel.

Dựa trên nguyên tắc chuyển đổi năng lượng thông qua tốc độ và quãng đường di chuyển, các động cơ sẽ tự duy trì, tạo ra hơn 2 nghìn vòng quay mỗi phút.


Victor Garcia, một trong những thành viên nhóm chế tạo chiếc xe nói: “Đây là một thiết kế mẫu cho các loại xe tự tạo năng lượng. Chạy càng nhanh, càng xa thì năng lượng được tạo ra càng nhiều. Bằng cách đó, người điều khiển sẽ không cần phải sạc pin, thay vì phải nạp điện sau khoảng 6-8 giờ như trước đây. Họ cũng không cần phải đổ xăng hoặc sạc lại điện. Chúng tôi gọi đây là chiếc xe tự động phát triển bền vững, phù hợp với những ý tưởng trên toàn thế giới về việc loại bỏ hydrocarbon”. 

Ngoài động cơ tự duy trì, phần thân xe được tạo ra bằng cách sử dụng một số bộ phận từ xe đạp và sắt tái sử dụng. GS. Alejandro Villavicencio, người giám dự án này cho biết đây chính là lý do khiến chi phí của chiếc xe ở mức thấp. Ông nói: “Đây là một sản phẩm có thể phát triển với mức chi phí rất thấp, chỉ trong khoảng từ 3000 – 4000 peso Mexico (tương đương 4,5 – 6,5 triệu đồng) vì nó được tạo ra từ những sản phẩm tái chế”.

Sinh viên Raul Grajales, người đồng thiết kế chiếc xe cho biết, sản phẩm này mag lại rất nhiều lợi ích. Raul Grajales chia sẻ: “Với sản phẩm này, chúng ta sẽ cắt giảm 70% mức độ ô nhiễm môi trường, bởi chiếc xe không gây ô nhiễm và không phát thải khí thải. Mỗi chiếc pin lắp đặt trong xe có thể sử dụng được từ 5-10 năm”.

Ý tưởng ban đầu về chiếc xe được hình thành từ một dự án hợp tác tại các khu vực nông thôn của Oaxaca, nơi học sinh phải đi bộ hàng giờ để đến trường. Chiếc xe máy sinh học này được kỳ vọng giúp nhóm sinh viên giành được huy chương trong Cuộc thi sáng tạo rô bốt quốc tế Exporecerca được tổ chức tại Tây Ban Nha.

Mai Linh (Theo Malaysia Mail Online)