Thứ năm, 25/04/2024 | 01:42 GMT+7

Phần Lan: Xe buýt điện góp phần tiết kiệm năng lượng

02/03/2015

Phần Lan đang triển khai một dự án sử dụng xe buýt điện trong hoạt động giao thông vận tải nhằm tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Công ty Vận tải vùng Helsinki, Phần Lan vừa công bố kế hoạch mua 12 chiếc xe buýt điện tự sạc từ nhà sản xuất Linkker để bắt đầu chạy thử nghiệm vào mùa hè này.

Chương trình này sẽ là hoạt động đầu tiên trong dự án thí nghiệm mở rộng việc sử dụng xe buýt vỏ nhôm phù hợp với các nước có môi trường khí hậu lạnh.

"Nhờ trọng lượng nhẹ, dòng xe buýt này sẽ đạt hiệu quả năng lượng rất cao”, Kimmo Erkkilä, giám đốc quản lý Linkker khẳng định.

"Pin của dòng xe này sẽ được sạc rất nhanh. Ngoài ra, những ưu điểm khác của laoij xe này còn bào gồm không phát thải khí các-bon và vận hành êm ái", ông Kimmo cho biết thêm. 

Những chiếc xe buýt này sẽ được cung cấp lần lượt trong các giai đoạn khách nhau và được trang bị bộ cảm biến để thu thập dữ liệu. Một hệ thống giám sát và kiểm soát thời gian thực sẽ được xây dựng để nhận được thông tin về mức độ sạc pin.

Cuộc thử nghiệm này được thực hiện với sự phối hợp của Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT và là một phần của một dự án phát triển về vận tải xe buýt sáng tạo và không phát thải khí các-bon trong thời gian bốn năm. Mục tiêu của nó là nhằm cung cấp các dữ liệu chi tiết về xe buýt điện và giới thiệu những ý tưởng về loại xe mới này đến các nhà thầu.

“HSL đã thực hiện bước đi đầu tiên có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của tiến trình điện khí hoá hệ thống vận tải xe buýt”, Nils-Olof Nylund, giám độc chương trình nghiên cứu TransSmart của VTT khẳng định.

“VTT đã tham gia vào sự phát triển của xe buýt điện ngay từ những ngày đầu tiên, và chúng tôi thực sự hãnh diện khi có thể nói rằng Phần Lan đã tạo nên một hình mẫu quốc tế trong quá trình ứng dụng xe buýt điện vào thực tiễn cuộc sống.”

Mục tiêu của HSL là nhằm giảm trên 90% lượng khí thải CO2 và các loại khí thải độc hại khác trong quá trình vận hành xe buýt vào năm 2025.

Anh Tuấn (Theo New Civil Engineer)