Thứ tư, 01/05/2024 | 16:57 GMT+7

Sử dụng pin máy tính xách tay bỏ đi để cung cấp năng lượng cho nhà ở

26/12/2014

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Tập đoàn máy tính IBM đã tiết lộ số lượng lớn pin máy tính xách tay bỏ đi có tiềm năng cung cấp đủ điện để thắp sáng nhà ở tại các nước nghèo trên toàn thế giới.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Tập đoàn máy tính IBM đã tiết lộ số lượng lớn pin máy tính xách tay bỏ đi có tiềm năng cung cấp đủ điện để thắp sáng nhà ở tại các nước nghèo trên toàn thế giới. Nhóm nghiên cứu ở Ấn Độ đã tiến hành một nghiên cứu qui mô nhỏ để thử nghiệm tính khả thi của ý tưởng này, cùng với nghiên cứu tập trung vào chế tạo nguyên mẫu.

 4c4b0725f_2_dung.jpg

Với hầu hết mọi người, thắp sáng nơi ở đơn giản như bật công tắc, nhưng vẫn có một bộ phận lớn dân số trên toàn cầu không được sử dụng điện, mà trên thực tế, chỉ riêng ở Ấn Độ, hơn 400 triệu người không được sử dụng điện lưới. Ngân hàng thế giới ước tính chi phí mở rộng lưới điện mất khoảng 8.000 - 10.000 USD/km. Đây là vấn đề lớn cần có giải pháp bền vững, chi phí thấp.

Theo tính toán của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, có 50 triệu máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn được thải loại mỗi năm ở Hoa Kỳ, trong đó, pin lithium-ion của nhiều máy vẫn còn sử dụng được.

Nhóm nghiên cứu ở Bangalore, Ấn Độ đã phối hợp với công ty RadioStudio để tách pin đã qua sử dụng, thử nghiệm và chọn lọc pin, sau đó, bổ sung đầu sạc và ngăn chặn hiện tượng quá thừa nhiệt, trước khi kết hợp chúng để tạo thành gói pin mới. Kết quả nghiên cứu cho thấy ít nhất 70% pin thải có khả năng cấp điện cho đèn LED với thời gian 4 giờ/ngày trong vòng 1 năm.

Các nhà nghiên cứu tại IBM dự kiến kết hợp hệ thống với mạng lưới các trạm nạp điện công cộng sử dụng năng lượng mặt trời, ở đó, người sử dụng có thể sạc miễn phí cho UrJars.

Hiện tại, IBM chưa có kế hoạch thương mại hóa công nghệ, nhưng tin rằng đây là biện pháp hiệu quả, phi lợi nhuận để cung cấp nguồn điện ngoài lưới điện cho các nước đang phát triển.

Theo Gizmag