Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:23 GMT+7

Tự tạo ra điện bằng cách đạp xe

20/12/2014

Nói về nguyên lý hoạt động của Xedison, TS. Lê Thượng Hiền, Trưởng khoa Cơ khí Đại học Điện Lực cho biết, sức người đạp xe sẽ tác động lên hệ thống chuyền động, phát động máy điện, cung cấp dòng điện nạp cho ác quy.

Khoa Cơ khí - Đại học Điện lực vừa cho ra mắt máy tập thể dục đạp chân phát điện có hình dáng tương tự một chiếc xe đạp với tên gọi Xedison. Chiếc xe được chế tạo theo ý tưởng từ đồ án tốt nghiệp của sinh viên.

Sử dụng loại “xe đạp” này, người dùng vừa có thể nâng cao sức khỏe, lại có thể tạo ra lượng điện để vận hành những thiết bị cơ bản như đèn Led, quạt điện, TV màn hình Led hoặc sạc bình ác quy.

8375c490c_xe_dap.jpg

Mô hình "xe đạp" phát điện 

Nói về nguyên lý hoạt động của Xedison, TS. Lê Thượng Hiền, Trưởng khoa Cơ khí Đại học Điện Lực cho biết, sức người đạp xe sẽ tác động lên hệ thống chuyền động, phát động máy điện, cung cấp dòng điện nạp cho ác quy. Dòng điện được dẫn đến các loại ổ cắm khác nhau trên hộp điều khiển của xe phù hợp với các loại thiết bị như sạc điện thoại, đèn và quạt.

Ước tính, với 30 phút đạp xe liên tục, nguồn điện được tạo ra sẽ sạc đầy bình ác quy, đủ dùng để thắp sáng cho 2 bóng đèn LED trong vòng 10 giờ. Với 1 giờ đạp xe, người sử dụng có đủ lượng điện chay một quạt điện trong hơn 1 ngày. Trong khi đó, với 3 giờ đạp xe, bình ác quy sẽ được sạc đầy, đủ thắp sáng bóng đèn Led trong gần 3 ngày. Sau từ 3-4 năm, người sử dụng cần thay ác quy mới để tăng hiệu quả sử dụng.

3ec4775b7_anh_2.jpg

TS. Nguyễn Thượng Hiền và nhóm sinh viên Khoa cơ khí bên mô hình xe đạp tại xưởng

Được biết, cuối tháng 9 vừa qua, chiếc xe đã được đưa tới người dân tại các vùng chưa có điện lưới ở Hà Giang. Hiện, chi phí sản xuất một chiếc máy là khoảng 12 triệu đồng. Trong tương lai, khi được đưa vào sản xuất thương mại, giá thành của thiết bị này sẽ giảm xuống, để đến được với nhiều khu vực thiếu điện tại miền núi và hải đảo.

Mai Lan