Thứ ba, 16/04/2024 | 18:53 GMT+7

Phương pháp khuyến khích sinh viên tiết kiệm năng lượng

11/10/2014

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Kent, Anh đã phát triển một phương pháp mới có khả năng khuyến khích sinh viên giảm tiêu thụ năng lượng. Nghiên cứu cũng ghi nhận được lượng điện tiết kiệm được lên đến 1.360kWh, tương đương với việc giảm 713 kg khí CO2 trong vòng 4 tuần.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Kent, Anh đã phát triển một phương pháp mới có khả năng khuyến khích sinh viên giảm tiêu thụ năng lượng. Tác giả nghiên cứu tiết lộ rằng, việc lắp đặt hệ thống thông tin phản hồi kết hợp với sự xuất hiện của một người “đại diên năng lượng” trong 8 khu ký túc xá đã giúp giảm 37% lượng năng lượng tiêu thụ.

Nghiên cứu cũng ghi nhận được lượng điện tiết kiệm được lên đến 1.360kWh, tương đương với việc giảm 713 kg khí CO2 trong vòng 4 tuần. Trong khi đó, tại 8 khu ký túc xá khác chỉ lắp đặt hệ thống phản hồi và sử dụng hệ thống thư điện tử thông báo hàng tuần, kết quả cho thấy lượng điện tiêu thụ chỉ giảm 3,5 % so với lượng tiêu thụ bình thường. 

Các nhà nghiên cứu nhận định các sinh viên không sử dụng điện theo một xu hướng nhất định và cũng không có cách nào có thể xác định hành vi sử dụng điện phức tạp của họ. Nghiên cứu đồng thời chỉ ra rằng lượng tiêu thụ điện có thể giảm đáng kể nếu khu ký túc xá sử dụng phương pháp được phát triển bởi nhóm nghiên cứu có tên gọi là IPTED.

137ba9287_sv.jpg

IPTED là hệ thống thông tin phản hồi trực quan, nhằm thúc đẩy để phát triển nhận thức về sử dụng năng lượng cho sinh viên, kết hợp với một người “đại diện năng lượng” được chỉ định nhằm sử dụng sức ảnh hưởng xã hội để thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng. 

Vào năm 2008, trường đại học Copenhagen, Đan Mạch đã đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải CO2 và lượng điện tiêu thụ trên mỗi sinh viên và cán bộ công nhân viên nhà trường. Năm 2013, họ đã hoàn thành được cả 2 mục tiêu trên với kết quả là lượng CO2 thải ra đã giảm 28,8% và lượng điện tiêu thụ cho mỗi cá nhân giảm 20,4% khi so sánh với các mức năm 2006. 

“Chúng tôi đã đạt được mục tiêu, mặc dù trước đó có thể là những mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra vào năm 2008. Kết quả đạt được là một minh chứng cho thấy việc giảm lượng khí thải CO2 và cắt giảm lượng tiêu thụ điện là hoàn toàn có thể. Đây là điều mà chúng tôi, là một trong những nhà sử dụng lao động lớn nhất của thành phố, cảm thấy cần thiết phải thực hiện. Việc làm này cũng cho thấy nhiều chuyển biến tích cực về mặt tài chính” – ông Thomas Bjørnholm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trong một thông cáo báo chí. 

Minh Trang (Theo HNGN)