Thứ ba, 23/04/2024 | 18:39 GMT+7

Tái chế và sản xuất pin lithium-ion từ vật liệu hữu cơ

13/10/2014

Thành phần hữu cơ của loại pin này có nguồn gốc từ cỏ linh lăng và nhựa thông. Quá trình tái chế loại pin mới cũng sử dụng ít năng lượng và không tạo ra các chất độc hại.

Tương lai của năng lượng tái tạo, xe điện, lưới điện thông minh và thậm chí là cả những thiết bị sử dụng năng lượng hiệu quả đang phụ thuộc nhiều vào khả năng lưu trữ năng lượng của pin lithium-ion.

Pin lithium-ion đang được đánh giá là loại pin tốt nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm vượt trội hơn các loại pin khác như khả năng lưu trữ năng lượng tốt, thời gian sạc pin ngắn, khối lượng nhỏ hơn. Vì những lý do trên, pin lithium-ion rất phù hợp với các loại xe điện, máy tính và các thiết bị.

Nhược điểm của loại pin này là vật liệu để chế tạo pin thường là những kim loại hiếm, không bền vững và độc hại với môi trường. Thêm vào đó, việc tái chế loại pin này chưa được xử lý thỏa đáng cũng là trở ngại khiến dòng pin này chưa thể phát triển mạnh mẽ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Uppsala Thụy Điển đã đưa ra một loại pin lithium-ion mới, được tái sử dụng từ các pin lithium-ion cũ kết hợp với các vật liệu hữu cơ và có thể tái chế. Thành phần hữu cơ của loại pin này có nguồn gốc từ cỏ linh lăng và nhựa thông. Quá trình tái chế loại pin mới cũng sử dụng ít năng lượng và không tạo ra các chất độc hại.

4f1d04760_pun.jpg

Trước đó, có nhiều nghiên cứu để cải tiến dòng pin lithium-ion này nhưng chủ yếu tập trung vào việc thay thế vật liệu sản xuất pin bằng cát hoặc sợi gỗ, thay vì nghiên cứu để tái chế pin.

Các nhà khoa học cho biết, lithium chiết xuất từ một pin cũ có thể sử dụng để sản xuất một pin mới. Tất cả những gì cần thêm vào là vật liệu có nguồn gốc hữu cơ. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng khả năng lưu trữ năng lượng của loại pin mới bằng 99% khả năng của loại pin cũ. Trong tương lại, tỷ lệ này sẽ được tăng lên.

Tái sử dụng pin lithium-ion không chỉ mang lại những hiệu quả về năng lượng, môi trường mà còn giúp giảm đáng kể chi phí của dòng pin này. 

Mai Lan (Theo Treehugger)