Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:28 GMT+7

Tái chế pin xe ô tô cũ thành pin năng lượng mặt trời

19/08/2014

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Massachusetts, Mỹ vừa đưa ra nghiên cứu về việc biến các pin xe ô tô bỏ đi, nguồn rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thành các tấm pin mặt trời

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Massachusetts, Mỹ vừa đưa ra nghiên cứu về việc biến các pin xe ô tô bỏ đi, nguồn rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thành các tấm pin mặt trời.

Nghiên cứu này dựa trên một phát hiện trong thời gian gần đây về việc sử dụng một hợp chất có tên là perovskite để sản xuất pin mặt trời. Các tấm pin mặt trời sản xuất từ hợp chất perovskite có hiệu quả chuyển đổi năng lượng cao hơn 19% so với loại pin mặt trời được sản xuất thương mại đang lưu hành trên thị trường.

Ban đầu, công nghệ sản xuất pin mặt trời từ perovskite sử dụng chỉ khai thác từ các mỏ quặng. Đây là một nhược điểm của công nghệ này vì sẽ thải ra nhiều chất độc hại cho môi trường. Tuy nhiên, nghiên cứu mới có thể mở ra một giải pháp khả quan hơn khi tận dụng được lượng chì có trọng các pin xe ô tô cũ. 

Như vậy, thay vì việc chôn lấp loại chất thải độc hại này, giờ đây, chúng được sử dụng để sản xuất các tấm pin quang điện với tuổi thọ lên tới hàng chục năm.

ad2085b7f_pin_chi.jpg

Một pin ô tô cũ có thể đủ sản xuất pin mặt trời cho 30 hộ gia đình

Các tấm pin quang điện sản xuất theo công nghệ perovskite có dạng màng mỏng với độ dày chỉ nửa centimet. Như vậy, từ một thỏi pin trong xe ô tô có thể đủ sản xuất các tấm pin mặt trời cho 30 hộ gia đình. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, việc sản xuất các pin mặt trời theo công nghệ perovskite là một quá trình tương đối đơn giản và an toàn. Lợi thế của nó là quá trình xản xuất xảy ra trong môi trường nhiệt độ thấp và số bước sản xuất thì giảm so với việc sản xuất các loại pin mặt trời thông thường.

Ngành công nghệ sản xuất pin đang trải qua những thay đổi nhanh chóng. Khi những loại pin mới ra đời thì những loại pin cũ sẽ bị thải loại. Như vậy, mỗi năm tại Mỹ có đến hơn 200 triệu pin loại cũ bị thải ra ngoài  môi trường. Đây là một nguồn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiện tại, Mỹ vẫn đang tái chế đến 90% pin cũ thành pin mới, song các nhà nghiên cứu cho rằng đây không phải một giải pháp lâu dài. Chỉ có việc biến pin cũ thành nhiên liệu sản xuất pin mặt trời mới là lựa chọn bền vững.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc sử dụng chì từ các pin ô tô cũ có hiệu quả tượng tự như việc sử dụng chì khai thác từ mỏ. Thậm chí, hoạt động này còn được đánh giá là an toàn hơn, vì hạn chế việc thai khác mỏ và luyện chì độc hại. 

Hải Nhy (Theo sciencedaily.com)