Thứ sáu, 26/04/2024 | 09:25 GMT+7

Phương pháp tăng khả năng lưu trữ pin cho ô tô điện

08/08/2014

Pin lithium-air là loại pin mới đang được đội ngũ các nhà khoa học của trường Đại Học Mie, Nhật Bản nghiên cứu. Loại pin này có thể tích trữ một lượng năng lượng lớn hơn các loại pin hiện đang được sử dụng cho xe điện.

Giá xe ô tô điện đang giảm khiến nhiều người tiêu dùng cơ hội sử dụng loại xe này. Đây cũng là nguyên nhân gây ra một cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất pin, nhằm tìm ra một loại pin có khả năng lưu trữ năng lượng tốt hơn các loại pin lithium- ion truyền thống hiện đang được dùng cho dòng xe này.

Pin lithium-air là loại pin mới đang được đội ngũ các nhà khoa học của trường Đại Học Mie, Nhật Bản nghiên cứu. Dự đoán, loại pin này có thể đáp ứng được những yêu cầu trên. “Nó nhẹ và tích được một lượng năng lượng lớn. Điểm khác biệt lớn nhất giữa pin lithium- ion và lithium-air là trong pin lithium-air, điện cực vật lý mà thông qua đó dòng điện “chảy” ra khỏi thiết bị phân cực, đã được thay thế bằng không khí”, TS. Nobuyuki Imanish cho biết.

7210dde22_oto_dien.jpg

Pin lithium-air có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho xe ô tô điện

Mật độ năng lượng mà các nhà khoa học đo được của loại pin lithium-air là 300Wh/kg, cao gấp 2 lần mật độ năng lượng của pin lithium-ion. Ngoài ra, pin lithium-air này còn có khả năng dẫn điện cao hơn với khả năng nạp xả điện gấp 100 lần pin lithium-ion.

Mặc dù vậy, nhóm các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng, vẫn cần phải tăng cường thêm khả năng tích trữ năng lượng của loại pin này. Các nhà khoa học cũng hy vọng loại pin này sớm được đưa vào sản xuất thương mại vào sử dụng thực tiễn. 

Hải Nhy