Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:03 GMT+7

Phụ nữ Kenya không còn sợ nấu nướng với bếp TKNL

12/07/2014

Với bếp tiết kiệm năng lượng, một gia đình chỉ cần khoảng 50 thanh củi là đủ cho việc đun nấu trong cả tháng. Loại bếp này còn không gây khói, giúp người dân hạn chế được các bệnh liên quan đến mắt và hô hấp.

Với chị Consolata Moraa và hàng trăm phụ nữ khác sinh sống tại thung lũng Riff, Kenya, nấu ăn giờ đây đã không còn là nỗi ám ảnh kể từ khi có bếp tiết kiệm năng lượng. 6 năm trước, khi vẫn sử dụng loại bếp củi truyền thống, mắt của Moraa thường xuyên bị ngứa rát do tiếp xúc với khói và bụi.

Giờ đây, nhờ loại bếp mới, chị Moraa và các thành viên trong gia đình không còn phải lo lắng về các bệnh liên quan đến mắt và hô hấp nữa.

8dada04b9_ke1.jpg

Bếp truyền thống gây lãng phí năng lượng và là nguyên nhân của các bệnh về phổi và mắt

Loại bếp này được làm từ bê tông, gạch, xi măng chịu lửa và vôi. Không giống với loại bếp truyền thống, bếp tiết kiệm năng lượng được thiết kín, với cửa đóng, nhờ đó nấu ăn nhanh hơn và hạn chế thất thóa nhiệt.

Thiết kế kín cũng làm tăng hiệu quả đốt cháy của gỗ và giảm thiểu phát thải khói. “Điều tuyệt vời là loại bếp này không tạo ra khói. Nó làm tôi yêu thích việc nấu nướng hơn bao giờ hết”, chị Moraa chia sẻ.

Với loại bếp này, chị Moraa có thể nấu nướng nấu 3 bữa ăn mỗi ngày chỉ với 2 thanh củi, điều mà chị không thể làm được khi sử dụng loại bếp cũ. Giờ đây, một bó củi gồm khoảng 50 thanh củi là đủ nhiên liệu đun nấu cho một gia đình trong suốt cả tháng. Nhờ đó, các hộ dân ở thung lũng Riff cũng hạn chế được việc vào rừng chặt cây lấy củi.

2b5b06b87_ke3.jpg

Bếp tiết kiệm năng lượng của người dân Kenya

Hiện, hơn 60% người dân ở Kenya vẫn phụ thuộc vào củi và than củi, nguồn nhiên liệu sinh hoạt chính hàng ngày. Chính phủ nước này đang đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng xanh để hạn chế tình trạng chặt, phá rừng. Kể từ khi bếp tiết kiệm năng lượng ra đời, nó đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện nỗ lực này của Chính phủ.

Với những lợi ích mang lại, loại bếp này rất được người dân Kenya ưa chuộng. Chiếc bếp này còn được Bộ Nông nghiệp Kenya trao giải sáng kiến công nghệ tiết kiệm năng lượng. 

Hải Yến