Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:54 GMT+7

Mêxicô sản xuất điện cho người nghèo từ nước mưa

20/05/2014

Sinh viên Đại học Công nghệ Mêxicô (UNITEC) vừa công bố nghiên cứu cho biết có thể tạo ra điện từ nước mưa. Phương pháp sản xuất điện mới này mở ra triển vọng dùng điện giá rẻ cho những người nghèo ở nước này.

Sinh viên của Đại học Công nghệ Mêxicô (UNITEC) vừa công bố nghiên cứu cho biết có thể tạo ra điện từ nước mưa. Phương pháp sản xuất điện mới này mở ra triển vọng dùng điện giá rẻ cho những người nghèo ở nước này.

Hệ thống sản xuất điện từ nước mưa được đặt tên là Pluvia. Nó vận dụng nguyên lý hoạt động của các đập thủy điện. Trong đó, dòng nước mưa được dùng để làm quay các tua bin và tạo ra dòng điện.

81a42553a_nuoc_mua.jpg

Nước mưa làm quay các tua bin và tạo ra dòng điện

Nước mưa hứng từ mái nhà được dẫn vào một đường ống. Sau đó, lượng nước này sẽ được lọc bỏ các tạp chất như đất đá, bụi bẩn, trước khi được đưa vào một bể chứa. Tại đây, máy bơm cao áp sẽ bơm nước mưa, xả vào các tua bin và làm cho chúng quay. Khi các tua bin quay, chúng sẽ tạo ra dòng điện.

Nguồn nước sau khi đi qua tua bin được dẫn vào một bộ lọc than hoạt tính. Nước được lọc các chất gây ô nhiễm và dẫn vào hệ thống cung cấp nước sạch của Mêxicô.

Nhóm nghiên cứu cho biết, lượng điện do hệ thống tạo ra mới chỉ đủ để nạp cho pin điện thoại, thắp sáng bóng đèn led, quạt, hoặc những thiết bị có hiệu điện thế nhỏ hơn 12V.

Hiện, nhóm sinh viên đang nghiên cứu để nâng cao hiệu điện thế của dòng điện. Nếu thành công, nguồn điện này có thể cung cấp điện năng cho toàn ngôi nhà. Đồng thời, nó cũng mở ra cơ hội cho nhiều hộ gia đình ở Mêxicô sử dụng nguồn năng lượng sạch. 

Hải Yến (Theo Science Daily)