Thứ tư, 15/05/2024 | 17:08 GMT+7

Công nghệ sản xuất điều hòa mới giúp tiết kiệm điện năng

21/04/2014

Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu một loại chất lỏng mới được sử dụng thay thế các chất làm lạnh truyền thống trong điều hòa, giúp tiết kiệm điện năng và giảm các khí thải độc hại.

Mùa hè đến cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa hay tủ lạnh tăng cao hơn bao giờ hết. Chúng tiêu tốn hàng trăm tỷ kw điện mỗi năm và xả ra những khí thải độc hại gây ra hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, việc cắt giảm số lượng cũng như hạn chế sử dụng điều hòa hay tủ lạnh dường như là điều không thể. Bởi, những thiết bị này đang trở thành vật dụng thiết yếu trong cuộc sống với mức tăng trưởng 20% về số lượng mỗi năm, nhất là khi nhiệt độ trái đất ngày càng tăng cao.

Một giải pháp mới đã được nhóm nghiên cứu công nghệ cao của Mỹ đưa ra đó là sản xuất những máy điều hòa không chỉ tiết kiệm điện năng mà còn không xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Những máy điều hòa thông thường hoạt đông theo nguyên lý là sử dụng hợp chất hữu cơ chlorofluorocarbons để làm lạnh bằng cách hấp thụ nhiệt ở trong phòng. Sau đó, lượng nhiệt này sẽ được trục xuất ra ngoài môi trường bằng hệ thống máy bơm và máy nén.

098c0fe6f_roomairconditioner_17521_600x450.jpg

Phương pháp làm lạnh bằng chất lỏng giúp máy điều hòa tiết kiệm đến 30% điện năng

Trong khi đó, với ý tưởng tiết kiệm năng lượng mới, các nhà khoa họa sẽ sử dụng một loại chất lỏng thay thế để hấp thụ nhiệt và làm lạnh. Theo tính toán, chất lỏng này có khả năng giữ nhiệt tốt hơn 1000 lần so với những loại chất rắn đã được sử dụng trong máy điều hòa trước đây. Với công nghệ này, các máy điều hòa có thể tiết kiệm được đến 30% nguồn điện năng. 

Trong tương lai, nhóm các nhà khoa học này còn dự định sử dụng điện để thay thế hoàn toàn các hóa chất làm lạnh. Ngoài ra, họ cũng đang lên ý tưởng trong việc sử dụng sóng âm thanh hoặc các thanh nam châm để làm mát. Nếu ý tưởng này thành công, giá thành sản xuất của máy điều hòa có thể giảm xuống, đồng thời giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường. Do đó, nó sẽ mở ra cơ hội cho những người nghèo ở nông thôn có cơ hội sử dụng những thiết bị làm lạnh giá rẻ.

Hải Yến (Theo Saveenergy.about.com)